Tìm hiểu từ A-Z về ngành thương mại điện tử
Những năm gần đây, thương mại điện tử không còn là khái niệm mới mẻ trong xã hội. Kể từ sau sự biến động của nền kinh tế do đại dịch Covid-19, lĩnh vực thương mại điện tử đã tăng trưởng bứt phá, mở rộng với nhiều mô hình, chủ thể, chuỗi cung ứng theo hướng hiện đại hơn. Kéo theo đó, nhu cầu lao động về lĩnh vực này cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Vậy cụ thể thương mại điện tử là ngành gì? Học những gì và tương lai ra sao? Cùng Hoa Sen tìm hiểu từ A-Z về ngành thương mại điện tử nhé!
1. Thương mại điện tử là ngành gì?
Thương mại điện tử là ngành kết hợp giữa hai yếu tố kinh tế và công nghệ thông tin với nhau. Đây là ngành chuyên nghiên cứu và thực hiện các hoạt động mua bán, thanh toán trực tuyến bằng các phương tiện kỹ thuật số.
Các loại hình thương mại điện tử phổ biến hiện nay như: Giao dịch giữa doanh nghiệp với khách hàng (B2C), giao dịch giữa doanh nghiệp với nhà nước (B2G), giao dịch giữa cá nhân với cá nhân (C2C), giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B)…
Sự xuất hiện của ngành thương mại điện tử mang đến những thay đổi lớn trong đời sống của xã hội. Giờ đây, thay vì phải đi đến các cửa hàng, ngân hàng, chúng ta chỉ cần ngồi tại nhà vẫn có thể mua sắm, giao dịch một cách nhanh gọn và an toàn.
Vai trò của ngành thương mại điện tử đối với mỗi quốc gia hết sức quan trọng. Đây được xem là lĩnh vực góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế, cũng như ngoại thương giữa các nước với nhau. Minh chứng cho sự thành công của ngành thương mại điện tử có thể kể đến: Alibaba, Amazon, Shopee, Tiki, Lazada,…
Thương mại điện tử là ngành dịch vụ trong thời đại mới và luôn phải cập nhật từng ngày theo nhu cầu thị trường. Chính vì thế, nguồn nhân lực phải đáp ứng đủ những tiêu chí về chuyên môn, cũng như các tố chất đặc thù của ngành. Vậy một cử nhân thương mại điện tử cần có những tố chất gì?
2. Thương mại điện tử cần tố chất gì?
Để trở thành một cử nhân thương mại điện tử xuất sắc, đòi hỏi sinh viên ngành này phải hội tụ những tố chất sau:
2.1. Biết nắm bắt nhu cầu thị trường
Để đáp ứng những nhu cầu của khách hàng, đòi hỏi cử nhân thương mại điện tử phải biết phân tích, nắm bắt thị trường. Từ đó tổng hợp, thống kê những số liệu để xây dựng chiến lược kinh doanh cụ thể.
2.2. Sự đam mê với kinh doanh
Thương mại điện tử là quá trình nghiên cứu và tối ưu hóa hoạt động mua bán, giao dịch. Vì thế để thành công trong ngành này, sinh viên phải có niềm đam mê mãnh liệt với lĩnh vực kinh doanh.
2.3. Sử dụng công nghệ thành thạo
Hầu hết hoạt động của ngành thương mại điện tử đều diễn ra trên các phương tiện kỹ thuật số. Do đó, yêu cầu sử dụng thành thạo công nghệ thông tin là yếu tố quan trọng đối với sinh viên ngành này.
2.4. Tư duy sáng tạo, đổi mới
Nhu cầu của thị trường thay đổi từng ngày, đòi hỏi người làm thương mại điện tử phải tìm tòi, sáng tạo những cái mới để phát triển kỹ năng nghề nghiệp, thu hút khách hàng, giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
2.5. Giỏi ngoại ngữ
Thương mại điện tử là lĩnh vực mang tính toàn cầu hóa. Vì thế, để mở rộng cơ hội phát triển, sinh viên cần phải thông thạo ít nhất một loại ngoại ngữ.
Khi hội tụ đầy đủ những tố chất này, sinh viên thương mại điện tử có thể tự tin đảm nhận các vị trí liên quan đến ngành thương mại điện tử trong doanh nghiệp. Vậy cụ thể học thương mại điện tử ra làm nghề gì?
3. Học thương mại điện tử ra làm gì?
Sinh viên tốt nghiệp ngành thương mại điện tử có thể ứng tuyển vào những vị trí sau:
- Chuyên viên quản trị mạng
- Nhân viên ứng dụng thương mại điện tử vào kinh doanh
- Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu
- Chuyên viên tư vấn đầu tư quốc tế
- Nhà tư vấn quản trị kinh doanh quốc tế
- Chuyên gia tư vấn về TMĐT và bảo mật TMĐT
- …
Để chọn được cho mình một công việc mang lại mức thu nhập cao, sinh viên cần phải rèn luyện và trau dồi thật nhiều kiến thức, kỹ năng. Một trong những yếu tố quan trọng để sinh viên có thể phát triển trong lĩnh vực này, đó là lựa chọn chương trình đào tạo chất lượng. Do đó, chọn học thương mại điện tử trường nào cũng rất quan trọng.
4. Thương mại điện tử học trường nào?
Với tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai của ngành thương mại điện tử, hiện nay có rất nhiều trường mở rộng đào tạo ngành này. Nổi tiếng trong số đó không thể không nhắc đến đại học Hoa Sen (HSU), một trong những trường đầu tiên đưa vào chương trình đào tạo lĩnh vực này.
Khi học tập tại HSU, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ những kiến thức chuyên ngành qua các môn: thanh toán điện tử, quản trị kênh phân phối, phân tích và thiết kế web, sàn giao dịch thương mại điện tử,… Đặc biệt những môn này sẽ được dạy hoàn toàn bằng tiếng anh, góp phần giúp sinh viên nâng cao trình độ ngoại ngữ, cũng như khả năng giao tiếp bằng tiếng anh của mình.
Không chỉ vậy, tại đây sinh viên sẽ được học tập và rèn luyện với đội ngũ giảng viên có nhiều kinh nghiệm trong nghề. Trường luôn đề cao tính chủ động, sáng tạo, học đi đôi với hành. Đồng thời, Hoa Sen còn tạo nhiều điều kiện để các bạn sinh viên được trải nghiệm thực tế và thực tập trong các doanh nghiệp lớn.
Thương mại điện tử là ngành dẫn đầu xu hướng thị trường hiện nay. Vì thế nếu đam mê và yêu thích với lĩnh vực này, hãy mạnh dạn đăng ký xét tuyển. Đại học Hoa Sen sẽ là cầu nối để bạn có thể đạt được những ước mơ, hoài bão của chính mình.
Thí sinh đăng ký thông tin xét tuyển trực tuyến, in phiếu đăng ký xét tuyển tại đường dẫn http://xettuyen.hoasen.edu.vn
Ưu đãi các chính sách học phí – https://www.hoasen.edu.vn/tuyensinh/dac-quyen-hoa-sen-boarding-pass/