Quản trị nhân lực cần kỹ năng gì để trở thành nhân sự giỏi
Quản trị nhân lực là bộ phận giữ vai trò “then chốt” trong sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi những người hoạt động trong lĩnh vực nhân sự phải có năng lực và kỹ năng chuyên môn cao. Nếu bạn muốn theo đuổi con đường sự nghiệp trong lĩnh vực nhân sự, có lẽ bạn đang tự hỏi quản trị nhân lực cần kỹ năng gì để thành công? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn câu trả lời cần thiết và giúp bạn quyết định xem lĩnh vực này có phù hợp với mình hay không.
Quản trị nhân lực cần kỹ năng gì để thành công trong sự nghiệp?
1. Quản trị nhân lực là gì?
Ngành quản trị nhân lực (HRM – Human Resource Management) là một lĩnh vực quản lý và phát triển nguồn lực con người trong một tổ chức, công ty hoặc doanh nghiệp. Quản trị nhân lực liên quan đến các hoạt động như tuyển dụng, đào tạo và phát triển nhân viên, quản lý tiền lương và phúc lợi, lập kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực….
Mục tiêu của quản trị nhân lực là xây dựng cho doanh nghiệp hệ thống nhân sự chất lượng cao, phù hợp với chiến lược và đường lối phát triển của tổ chức, doanh nghiệp. Đồng thời, bộ phận này còn đóng vai trò là cầu nối giữa chủ doanh nghiệp và nhân viên, cân bằng lợi ích của tổ chức và lợi ích của nhân viên.
Khi học ngành quản trị nhân lực, sinh viên sẽ được cung cấp các kiến thức và kỹ năng liên quan đến quản lý nhân sự và nguồn nhân lực trong môi trường công ty và tổ chức.
Bên cạnh đó, các bạn còn được đào tạo chuyên sâu về lập kế hoạch tuyển dụng, sử dụng và đánh giá con người, xử lý mâu thuẫn nội bộ,… và trau dồi và phát triển những kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm cần thiết để phát triển bản thân một cách toàn diện.
Quản trị nhân lực là toàn bộ những hoạt động xoay quanh công tác quản lý nhân sự của doanh nghiệp
2. Quản trị nhân lực cần kỹ năng gì?
Quản trị nhân lực là lĩnh vực đòi hỏi nhiều kiến thức, cũng như kỹ năng chuyên môn ở người quản lý để có thể hoàn thành tốt công tác quản lý và phát triển nguồn nhân lực của tổ chức, doanh nghiệp. Chính vì thế, nếu muốn trở thành một người quản lý nhân sự giỏi, bạn cần tập trung trau dồi những kỹ năng sau:
2.1. Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp được xem là kỹ năng cơ bản nhưng không kém phần quan trọng đối với những người hoạt động trong lĩnh vực nhân sự. Kỹ năng này sẽ giúp bạn giao tiếp hiệu quả với các bên liên quan như đồng nghiệp, cấp dưới, cấp trên, đối tác, khách hàng hay ứng viên,… Đồng thời, có kỹ năng giao tiếp tốt bạn sẽ có thể truyền đạt thông tin một cách dễ dàng hơn, cũng như giúp bạn thấu hiểu đối phương nhanh hơn trong các cuộc trò chuyện, trao đổi.
Giao tiếp là kỹ năng không thể thiếu trong mọi lĩnh vực, ngành nghề, đặc biệt quan trọng với nhà quản lý nhân sự
2.2. Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề
Giải quyết vấn đề được xem là một trong những chức năng quan trọng nhất của bộ phận nhân sự. Chính vì thế, bạn cần có kỹ năng phân tích tình huống, đánh giá các giải pháp và áp dụng phương án phù hợp để giải quyết các vấn đề liên quan đến lĩnh vực nhân sự như tuyển dụng, đào tạo, thưởng phạt,…
2.3. Kỹ năng đọc vị tâm lý
Muốn thành công trong lĩnh vực nhân sự, khả năng đọc vị tâm lý người khác là kỹ năng nhất định bạn phải lĩnh hội được. Kỹ năng này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc lựa chọn, đánh giá ứng viên trong buổi phỏng vấn. Đồng thời nắm bắt được tâm lý người khác còn giúp bạn biết được khả năng của mỗi người trong hệ thống nhân sự và sử dụng hiệu quả tài nguyên con người.
2.4. Kỹ năng sắp xếp công việc và quản lý thời gian
Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian sẽ giúp bạn sắp xếp công việc một cách khoa học, ưu tiên các nhiệm vụ quan trọng và khẩn cấp, phân bổ thời gian hợp lý cho các hoạt động và đảm bảo đúng tiến độ đề ra.
Kỹ năng quản lý thời gian sẽ giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian và đạt hiệu quả công việc cao nhất
2.5. Kỹ năng làm việc nhóm
Để giải quyết công việc một cách hiệu quả nhất, bạn cần có khả năng hợp tác với các thành viên trong nhóm, lắng nghe và đưa ra quan điểm của mình nhằm đạt được lợi ích chung. Đồng thời kỹ năng này còn giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các đồng nghiệp và tạo ra môi trường làm việc tích cực.
2.6. Kỹ năng thuyết phục và tạo động lực
Mục tiêu hướng đến của quản trị nhân lực là tạo ra hệ thống nhân sự chất lượng cao cho doanh nghiệp. Muốn đạt được điều này, đòi hỏi nhà quản trị phải có khả năng thuyết phục và tạo động lực cho nhân viên để họ phát huy hết năng lực, cũng như cống hiến hết mình cho công ty.
Hội tụ đầy đủ những kỹ năng này, bạn có thể tự tin ứng tuyển vào bất cứ vị trí nào trong lĩnh vực nhân sự. Và để làm rõ vấn đề học quản trị nhân lực ra làm nghề gì? Ngay bây giờ bài viết sẽ thông tin đến bạn những vị trí công việc “hot” nhất của ngành này.
3. Quản trị nhân lực ra làm nghề gì?
Quản trị nhân lực là ngành “hot” với cơ hội nghề nghiệp rộng mở
Quản trị nhân lực là một trong những ngành hot nhất hiện nay, do đó cơ hội nghề nghiệp của cử nhân ngành này được đánh giá vô cùng rộng mở. Dưới đây những vị trí công việc phù hợp dành cho cử nhân ngành quản trị nhân lực:
- Nhân viên tuyển dụng nhân sự
- Nhân viên đào tạo và phát triển nhân lực doanh nghiệp
- Nhân viên nghiên cứu, phân tích thị trường lao động
- Nhân viên đánh giá và hoạch định nguồn nhân lực
- Nhân viên lương thưởng, đãi ngộ, phúc lợi
- Nhân viên pháp lý nhân sự và quan hệ lao động
- Nhân viên đào tạo văn hóa doanh nghiệp
- Trưởng phòng nhân sự
Để có thể trở thành một nhà quản trị nhân sự thành công, bạn cần lựa chọn môi trường đào tạo phù hợp để trau dồi bản thân và tiếp nhận khối kiến thức toàn diện. Ngoài kiến thức chuyên môn, việc sở hữu những kỹ năng quan trọng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề, kỹ năng lãnh đạo, làm việc nhóm… sẽ giúp bạn hoàn thành công việc tốt và thăng tiến trên con đường sự nghiệp của mình.
Thí sinh đăng ký thông tin xét tuyển trực tuyến, in phiếu đăng ký xét tuyển tại đường dẫn http://xettuyen.hoasen.edu.vn
Tham khảo thêm thông tin về ngành Quản trị nhân lực của Đại học Hoa Sen tại đây.
Ưu đãi các chính sách học phí https://www.hoasen.edu.vn/tuyensinh/dac-quyen-hoa-sen-boarding-pass/