Đại học Hoa Sen – HSU

Học ngành quan hệ công chúng cần những tố chất gì

Nếu quảng cáo, marketing thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm, thì Quan hệ công chúng hay PR lan tỏa thông điệp, gây dựng niềm tin và sự gắn kết của khách hàng đối với doanh nghiệp. PR có giá trị gia tăng sức ảnh hưởng của thương hiệu, đem đến những giá trị tốt đẹp đối với cộng đồng. Vậy học ngành quan hệ công chúng cần những tố chất gì? Cần rèn luyện kỹ năng gì để thành công trong lĩnh vực này?

Tìm hiểu về ngành quan hệ công chúng: Ngành quan hệ công chúng cần những tố chất gì?
Tìm hiểu về ngành quan hệ công chúng: Ngành quan hệ công chúng cần những tố chất gì?

1. Tìm hiểu về ngành quan hệ công chúng

Quan hệ công chúng có tên viết tắt PR (Public Relations), là lĩnh vực chuyên phụ trách công việc lên kế hoạch, xây dựng chiến lược truyền thông cho doanh nghiệp, tổ chức nhằm xây dựng hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp, duy trì và phát triển các mối quan hệ tiềm năng với các cá nhân hay những doanh nghiệp, nhóm cộng đồng. 

Quan hệ công chúng giữ vai trò là cầu nối, tăng điểm chạm giữa doanh nghiệp và khách hàng
Quan hệ công chúng giữ vai trò là cầu nối, tăng điểm chạm giữa doanh nghiệp và khách hàng

Khi học ngành này, bạn sẽ được trang bị những kiến thức và kỹ năng về hoạt động truyền thông, công tác báo chí, đàm phán thương lượng, cũng như hiểu rõ về vai trò và nhiệm vụ của PR trong doanh nghiệp,…

Quan hệ công chúng thuộc khối ngành truyền thông, được đào tạo tích hợp nhiều kiến thức của chuyên ngành khác như Sự kiện, Báo chí, Marketing…Chương trình đào tạo của hầu hết các trường đại học hiện nay đều định hướng sinh viên phát triển theo hình thức làm việc đa chuyên ngành. Do đó các bạn có thể ứng tuyển ở nhiều vị trí khác nhau ở các lĩnh vực khác nhau.

2. Ngành quan hệ công chúng cần những tố chất gì?

Mỗi một ngành nghề sẽ yêu cầu bạn phải có những tố chất và đặc trưng riêng của lĩnh vực đó. Đặc biệt, với nhóm ngành quan hệ công chúng, truyền thông, báo chí cần có những tố chất và kỹ năng nhất định.

Sau đây là những yếu tố không thể thiếu nếu bạn muốn theo đuổi ngành học này:

2.1. Giao tiếp tốt, thích kết nối với mọi người

Giao tiếp là yếu tố không thể thiếu nếu bạn muốn theo đuổi ngành quan hệ công chúng. Tùy theo lĩnh vực, chiến dịch truyền thông, bạn sẽ gặp.. gỡ, xây dựng mối quan hệ với báo chí, KOLs, KOCs, …

Năng động là tố chất quan trọng cho người học quan hệ công chúng
Năng động là tố chất quan trọng cho người học quan hệ công chúng

Bên cạnh đó, khả năng giao tiếp sẽ giúp bạn tạo dựng được nhiều mối quan hệ hơn và học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ những người giỏi. Sự hoạt ngôn cũng là yếu tố quyết định một cuộc đàm phán, thương lượng có thành công hay không.

2.2. Kỹ năng ứng biến, linh hoạt

Do tính chất đặc thù của ngành quan hệ công chúng, kỹ năng ứng biến, linh hoạt là kỹ năng bắt buộc phải có. Yếu tố này sẽ giúp bạn giải quyết những tình huống bất ngờ, khủng hoảng không dự báo trước, cũng như giúp doanh nghiệp của bạn vượt qua những giai đoạn khó khăn một cách kịp thời. Bên cạnh đó, kỹ năng này giúp bạn thành công trong các cuộc gặp gỡ khách hàng, đối tác trong các lĩnh vực khác nhau.

2.3. Cập nhật, nâng cao kiến thức bản thân mỗi ngày

Nhu cầu thị trường luôn thay đổi theo từng ngày, do đó nếu bạn không cập nhật và nâng cao kiến thức bản thân, bạn sẽ dễ đi theo lối mòn và bị đào thải ra khỏi lĩnh vực này. Không chỉ giúp bạn giữ được vị thế của mình trong ngành, yếu tố này còn mang đến những kiến thức và kỹ năng mới để phục vụ cho công việc của bạn.

2.4. Thân thiện và hòa đồng

Thân thiện, hòa đồng giúp bạn nhận được nhiều sự yêu mến từ mọi người
Thân thiện, hòa đồng giúp bạn nhận được nhiều sự yêu mến từ mọi người

Sự thân thiện và hòa đồng sẽ giúp bạn được mọi người yêu quý, cũng như để lại ấn tượng tốt trong lòng khách hàng và đối tác của bạn. Khi kết hợp yếu tố này với khả năng giao tiếp tốt, bạn sẽ có thể dễ dàng đàm phán và nhận được sự đồng thuận từ mọi người, góp phần giúp công việc của bạn trở nên suôn sẻ hơn.

2.5. Khả năng viết 

Giỏi ngôn ngữ, có khả năng viết lách là yếu tố cũng không kém phần quan trọng nếu bạn muốn theo đuổi ngành quan hệ công chúng. Yếu tố này sẽ giúp bạn diễn đạt những thông điệp đến các thành viên trong công ty, khách hàng, đối tác qua những bản thông cáo, tin nhắn, email một cách chuyên nghiệp và gần gũi nhất.

Hội tụ cho mình đầy đủ những yếu tố này, bạn sẽ có thể tự tin ứng tuyển bất cứ vị trí nào trong lĩnh vực quan hệ công chúng. Vậy cụ thể học quan hệ công chúng ra có thể đảm nhiệm những công việc gì?

3. Học quan hệ công chúng ra làm gì?

Cơ hội nghề nghiệp là một trong những vấn đề được nhiều bạn trẻ quan tâm khi quyết định lựa chọn ngành quan hệ công chúng. Sau đây là những vị trí hấp dẫn được các nhà tuyển dụng, doanh nghiệp săn đón như:

Học quan hệ công chúng ra trường làm gì?
Học quan hệ công chúng ra trường làm gì?

3.1. Chuyên viên PR/truyền thông

Đối với vị trí chuyên viên PR – truyền thông, bạn sẽ thực hiện các công việc như xây dựng và triển khai các chiến lược truyền thông hiệu quả, tối ưu hóa các nguồn lực; phụ trách soạn thảo nội dung thông cáo báo chí, bài PR, các ấn phẩm truyền thông cho các hoạt động, chương trình của công ty; xây dựng quan hệ báo chí, truyền thông/ Build social networking with influencers, KOLs; Đánh giá các hoạt động truyền thông của doanh nghiệp, thị trường, ngành.

3.2. Chuyên viên Truyền thông – Events

Trở thành chuyên viên truyền thông – events, bạn sẽ là người xây dựng kế hoạch, điều phối các bộ phận và đảm bảo chương trình diễn ra một cách tốt nhất.

3.3. Biên tập viên

Đối với vị trí biên tập, bạn sẽ vận dụng kỹ năng viết của mình để xây dựng nội dung, viết kịch bản và chỉnh sửa những lỗi về ngữ pháp, bố cục cho bài viết.

Ngoài 3 vị trí này ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm những công việc khác như: nhân viên truyền thông nội bộ, chuyên viên tư vấn, phóng viên, phát ngôn viên,… Để lựa chọn một công việc phù hợp với bản thân, bạn phải xác định được thế mạnh của mình là gì. Và một ngôi trường tốt sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này, cũng như phát huy năng lực của bạn một cách tốt nhất.

4. Ngành quan hệ công chúng học trường nào?

Hiện nay, có rất nhiều trường đào tạo ngành quan hệ công chúng tuy nhiên tùy theo định hướng phát triển mà chương trình đào tạo có thể theo hướng nghiên cứu hay ứng dụng. Tại Đại học Hoa Sen, môi trường học tập đa trải nghiệm, chương trình đào tạo tinh gọn 3,5 năm tiệm cận với các chương trình quốc tế. Chương trình Quan hệ công chúng được thiết kế theo xu hướng truyền thông tích hợp của thời đại số, kết hợp giữa kiến thức nền tảng về khoa học xã hội, kinh doanh, marketing và kiến thức chuyên ngành về PR trong bối cảnh thay đổi nhanh chóng của truyền thông đa phương tiện.

Sinh viên ngành Quan hệ công chúng sẽ được trang bị những kiến thức chuyên sâu như: Hoạch định chiến lược PR, Quản lý khủng hoảng truyền thông, kỹ năng nói trước công chúng,… Bên cạnh đó, hỗ trợ cho bạn sẽ là những giảng viên với giỏi chuyên môn và nhiều năm kinh nghiệm trong ngành.

Hàng trăm seminar, workshop cùng các diễn giả, chuyên gia hàng đầu, bạn sẽ có cơ hội kết nối với những đồng nghiệp và đối tác tương lai từ ngay khi còn học tập tại trường.

Thí sinh đăng ký thông tin xét tuyển trực tuyến, in phiếu đăng ký xét tuyển tại đường dẫn http://xettuyen.hoasen.edu.vn

Ưu đãi các chính sách học phí : https://www.hoasen.edu.vn/tuyensinh/hang-nghin-suat-uu-dai-cho-tan-sinh-vien-hoa-sen-khoa-2023/

Facebook Youtube Tiktok Zalo