Đại học Hoa Sen – HSU

Học Marketing ra trường làm gì? Lương bao nhiêu?

Học Marketing ra làm gì khi nền kinh tế thị trường hiện nay đang ngày một khó khăn. Đây là một trong những ngành học hấp dẫn, nhưng cũng gây hoang mang rất lớn đối với các bạn học sinh tốt nghiệp cấp ba và chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa đại học. Để lựa chọn đúng ngành học cho tương lai, hãy theo dõi bài viết sau của Đại học Hoa Sen để có được những thông tin hữu ích.

Ngành marketing được hiểu như thế nào?

Marketing là một trong những ngành học có nhu cầu tuyển dụng và tìm kiếm việc làm ngày càng gia tăng hiện nay. Nó trở thành nghề có sức hấp dẫn hàng đầu đối với người lao động trên thị trường việc làm. 

Thực tế, marketing là thuật ngữ được mượn từ tiếng Anh có ý nghĩa là tiếp thị. Đơn giản hơn, Marketing là một hoạt động tạo mối quan hệ và thỏa mãn các nhu cầu của khách hàng trong quá trình kinh doanh. 

Ngành marketing được hiểu như thế nào?
Ngành marketing được hiểu như thế nào?

Một số người sẽ nghĩ rằng người học Marketing ra trường sẽ đi quảng cáo, tổ chức sự kiện quảng bá hay chào bán sản phẩm,… Tuy nhiên, công việc chính của một người làm marketing sẽ bao gồm: Nghiên cứu thị trường, nghiên cứu phân khúc thị trường, định vị sản phẩm và thị trường, lên kế hoạch và thực thi quá trình thực hiện và kiểm soát.

Học marketing ra làm gì sau khi tốt nghiệp?

Thực tế hiện nay cho thấy, người học ngành Marketing sau khi tốt nghiệp thường sẽ chọn lựa một trong 2 con đường làm việc sau: làm việc cho các Agency hoặc In-house. Công việc cụ thể của các vị trí marketing khi theo làm 2 con đường này như sau:

Chuyên viên nghiên cứu thị trường – Tìm hiểu xu hướng thị trường và đề xuất chiến lược kinh doanh

Một chuyên viên nghiên cứu thị trường sẽ nghiên cứu, phân tích nhu cầu và tâm lý của khách hàng. Từ đó đưa ra kế hoạch phát triển sản phẩm phù hợp cho doanh nghiệp. Những người làm ngành này sẽ cần quan tâm đến hành vi mua sắm của khách hàng để xử lý số liệu và thông tin qua kiến thức về marketing. Thêm nữa, họ cũng cần tìm hiểu về thị trường, khách hàng và đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp để đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp.

Khi ứng tuyển vị trí chuyên viên nghiên cứu thị trường tại các doanh nghiệp, bạn cần chuẩn bị tinh thần hoàn thành một số công việc sau:

Chuyên viên nghiên cứu thị trường - Tìm hiểu xu hướng thị trường và đề xuất chiến lược kinh doanh
Chuyên viên nghiên cứu thị trường – Tìm hiểu xu hướng thị trường và đề xuất chiến lược kinh doanh
  • Phối hợp với các phòng ban liên quan để nghiên cứu chi tiết về nhu cầu của khách hàng tiềm năng và các đối thủ cạnh tranh.
  • Khảo sát trực tiếp khách hàng hoặc làm việc với các đối tác chuyên nghiên cứu thị trường để có thêm dữ liệu nghiên cứu.
  • Lập báo cáo về định hướng sản phẩm cần phát triển dựa vào nhu cầu của khách hàng cùng những nhận định thị trường chính xác.
  • Đề xuất các chính sách, kế hoạch cân bằng lợi ích giữa khách hàng với doanh nghiệp để phù hợp với tình hình thị trường.
  • Cập nhật thường xuyên và liên tục các xu thế thịnh hành của thị trường để ứng dụng vào chiến lược marketing.

Nhân viên Digital Marketing – Quản lý các chiến lược tiếp thị trên nền tảng số

Nhân viên Digital marketing sẽ phân tích số liệu và thông tin khách hàng. Từ đó đưa ra định hướng chiến lược marketing trên nền tảng kỹ thuật số và theo dõi hiệu quả chiến dịch. Đồng thời cũng quản lý nội dung trên các kênh truyền thông, theo dõi lượng truy cập liên tục của khách hàng,… 

Với vị trí này, bạn cần bổ sung thêm các kỹ năng như: công nghệ thông tin, ngoại ngữ, thiết kế,…  Bởi đây là vị trí quan trọng góp phần xây dựng và triển khai các chiến lược tiếp thị trên các nền tảng kỹ thuật số như: trang web, mạng xã hội, email marketing và quảng cáo trực tuyến. 

Nhân viên Digital Marketing - Quản lý các chiến lược tiếp thị trên nền tảng số
Nhân viên Digital Marketing – Quản lý các chiến lược tiếp thị trên nền tảng số

Hiện nay, nhận thấy sự hiệu quả qua các chiến dịch marketing trên các kênh Marketing online, các doanh nghiệp đã đầu tư rất mạnh tay cho Digital Marketing. Để xứng đáng với mức lương được nhận từ doanh nghiệp, một Digital Marketing cần hoàn thành các yêu cầu công việc bao gồm:

  • Tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm và phân tích dữ liệu hiệu suất và các số liệu.
  • Hỗ trợ doanh nghiệp phân tích đối thủ cạnh tranh.
  • Thiết kế hệ thống hóa thông tin giao diện website doanh nghiệp.
  • Tìm kiếm và chọn lọc khách hàng tiềm năng qua các chiến lược marketing và quảng bá sản phẩm.
  • Tăng số lượng từ khóa để đưa trang web doanh nghiệp lên top đầu tìm kiếm.

Chuyên viên truyền thông – Truyền thông sản phẩm và dịch vụ cho doanh nghiệp

Một chuyên viên truyền thông sẽ triển khai các chiến lược truyền thông, tổ chức chương trình sự kiện và quảng bá sản phẩm được doanh nghiệp yêu cầu giới thiệu. Họ sẽ chịu trách nhiệm tạo ra các thông điệp truyền thông, lập kế hoạch và theo dõi hiệu quả chiến dịch truyền thông. Điều này đều nhằm mục đích đẩy mạnh doanh thu bán hàng cho doanh nghiệp. 

Các doanh nghiệp đều mong muốn một chuyên viên truyền thông có thể xây dựng và phát triển hình ảnh đẹp, tích cực cho doanh nghiệp. Vị trí này sẽ đòi hỏi bạn cần hoàn thành các yêu cầu công việc bao gồm:

Chuyên viên truyền thông - Truyền thông sản phẩm và dịch vụ cho doanh nghiệp
Chuyên viên truyền thông – Truyền thông sản phẩm và dịch vụ cho doanh nghiệp
  • Thiết lập và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các nhà báo để duy trì dữ liệu truyền thông.
  • Phối hợp với các ban ngành, cấp quản lý để thực hiện các chiến dịch truyền thông đạt hiệu quả cao nhất.
  • Tìm kiếm nhiều cơ hội nâng cao danh tiếng của doanh nghiệp.
  • Truyền thông giới thiệu các dịch vụ, sản phẩm đến người tiêu dùng một cách thông minh và hiệu quả.
  • Đề xuất các biện pháp phòng trừ và xử lý kịp thời các khủng hoảng truyền thông.

Chuyên viên Marketing thương hiệu – Chịu trách nhiệm về độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp

Đây là một người có trách nhiệm quản lý và phát triển hình ảnh thương hiệu của công ty. Công việc chính của một chuyên viên marketing thương hiệu là phân tích và có kế hoạch xây dựng các chiến dịch quảng bá hình ảnh, dịch vụ của doanh nghiệp hiệu quả. Nhờ sự bùng nổ của các quảng cáo, ấn phẩm, bản tin điện tử và các trang mạng xã hội, bạn sẽ mang thương hiệu của doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng, gia tăng giá trị thương hiệu.

Chuyên viên Marketing thương hiệu - Chịu trách nhiệm về độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp
Chuyên viên Marketing thương hiệu – Chịu trách nhiệm về độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp

Vị trí chuyên viên Marketing thương hiệu yêu cầu bạn cần:

  • Phân tích, xử lý dữ liệu, thông tin nhanh chóng để đưa ra các dự đoán về sự phát triển của thương hiệu.
  • Xây dựng, phát triển các nội dung hình ảnh, video,… liên quan đến truyền thông thương hiệu.
  • Xây dựng và phát triển các kế hoạch Marketing phát triển thương hiệu doanh nghiệp.
  • Kiểm tra và phản hồi khách hàng qua email cũng như các kênh liên lạc khác.
  • Chủ động liên hệ trực tiếp đến đối tác hoặc khách hàng.

Sales – Nhân viên bán hàng, tìm kiếm và thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

Nghề Sale Marketing sẽ tận dụng công nghệ và kỹ thuật số để quản lý dữ liệu và phân tích số liệu nhanh chóng. Từ đó đưa ra các chiến lược tiếp thị và quảng cáo sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường. Thêm vào đó, một nhân viên sale marketing sẽ phải chịu trách nhiệm xây dựng mạng lưới phân phối đa kênh giúp tối ưu hóa chi phí và nguồn lực cho doanh nghiệp. 

Cùng với đó, việc duy trì và nâng cao mối quan hệ hợp tác với đối tác kinh doanh cũng rất cần thiết đối với sale marketing. Sáng tạo, đổi mới, liên tục học hỏi và cập nhật xu hướng trong hoạt động tiếp thị là yếu tố giúp cho một sale marketing phát triển bền vững.

Nhân viên quan hệ công chúng – Quản lý các mối quan hệ với đối tác kinh doanh của doanh nghiệp

Nhân viên quan hệ công chúng là người quản lý các thông tin và mối quan hệ với các đối tác kinh doanh của doanh nghiệp. Công việc ở vị trí này sẽ bao gồm việc tạo ra các thông điệp quảng cáo và các chiến lược truyền thông sản phẩm hoặc dịch vụ. Từ đó một nhân viên quan hệ công chúng sẽ theo dõi hiệu quả chiến dịch, để đảm bảo kết quả truyền thông mang lại cho doanh nghiệp là cao. 

Nhân viên quan hệ công chúng - Quản lý các mối quan hệ với đối tác kinh doanh của doanh nghiệp
Nhân viên quan hệ công chúng – Quản lý các mối quan hệ với đối tác kinh doanh của doanh nghiệp

Chuyên gia SEO – Tạo nội dung marketing cho doanh nghiệp

Đây là vị trí sản xuất nội dung, tạo ra nội dung Marketing cho doanh nghiệp. Một chuyên viên SEO marketing sẽ viết blog, viết bài viết trên mạng xã hội, tạo nội dung video, hình ảnh hay email,…

Đây là vị trí làm việc chủ yếu với ngôn từ để làm nội dung cho chiến dịch tiếp thị. Đặc biệt, phần nội dung muốn thu hút người xem cần có những hình ảnh thú vị cùng những bản tóm tắt súc tích. Đây là vị trí lý tưởng cho những bạn sinh viên có khả năng sử dụng ngôn từ tốt và đang băn khoăn học Marketing ra trường làm gì.

Ngoài ra, còn rất nhiều vị trí khác trong ngành Marketing nếu bạn không muốn phải làm thuê cho các doanh nghiệp như: Blogger, Content Creator, Tiktoker, Youtuber, Facebooker,… Bạn có thể cân nhắc sở thích và đam mê của mình để lựa chọn công việc phù hợp sau khi tốt nghiệp chuyên ngành marketing.

Các chuyên ngành khi học Marketing tại các trường đại học

Chương trình đào tạo đại học ngành Marketing giới thiệu cho người học các lý thuyết về ngành và cả các chủ đề về kinh doanh, bán hàng và quảng cáo. Tất cả đều giúp bạn mở rộng cơ hội tìm kiếm việc làm và tăng khả năng cạnh tranh trong một thị trường thay đổi liên tục như hiện nay. Dưới đây là tổng hợp một số ngành học khi theo học marketing tại các trường đại học mà bạn nên biết:

Các chuyên ngành khi học Marketing tại các trường đại học
Các chuyên ngành khi học Marketing tại các trường đại học

Chuyên ngành Quản trị Marketing – Đầu tàu” của phòng Marketing

Chuyên ngành Quản trị Marketing hay ” bao gồm các môn học giúp xây dựng một kế hoạch Marketing hoàn chỉnh. Từ đó lên phương án thực hiện, kiểm soát các chiến dịch để đạt được mục tiêu đề ra. Môn học trong ngành này bao gồm: Chiến lược Marketing, quản lý khách hàng, sản phẩm, quản lý dự án,…

Nhân sự quản trị Marketing sẽ cân nhắc đưa ra kế hoạch và định hướng phát triển chiến dịch Marketing của doanh nghiệp. Theo đó, họ phải tiến hành nghiên cứu thị trường và phân tích và đánh giá khách hàng mục tiêu. Từ đó xác định và đưa ra được nhiều phương pháp thực hiện kế hoạch để đạt được mục tiêu mà doanh nghiệp đang định hướng.

Chuyên ngành Marketing thương mại – Tập trung tiếp thị và kinh doanh trong lĩnh vực thương mại

Chuyên ngành này tập trung tiếp thị và kinh doanh bán lẻ, bán buôn và thương mại điện tử. Một số vị trí “hot” mà sinh viên chuyên ngành Marketing thương mại sau khi tốt nghiệp có thể ứng tuyển như: nhân viên Sales, PR, chăm sóc khách hàng,…

Chuyên ngành Quản trị thương hiệu – In sâu hình ảnh thương hiệu vào tâm trí khách hàng

Khi học chuyên ngành Quản trị thương hiệu, các sinh viên sẽ được trang bị kỹ năng và kiến thức đảm nhiệm các vị trí liên quan đến việc làm thương hiệu cho doanh nghiệp. Người làm trong ngành này cần có tính sáng tạo cao, tư duy chiến lược cùng khả năng xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng. Yếu tố này sẽ giúp họ sáng tạo ra những nội dung độc đáo và khác biệt. Từ đó góp phần gây ấn tượng và niềm tin sâu sắc với khách hàng cũng như dễ dàng in sâu hình ảnh thương hiệu vào tâm trí của họ.

Chuyên ngành Quản trị thương hiệu - In sâu hình ảnh thương hiệu vào tâm trí khách hàng
Chuyên ngành Quản trị thương hiệu – In sâu hình ảnh thương hiệu vào tâm trí khách hàng

Chuyên ngành Marketing thương mại – Tập trung tiếp thị và kinh doanh trong lĩnh vực thương mại

Ngoài ra, chuyên ngành Marketing thương mại cũng đi kèm với sự phát triển của thương mại điện tử. Do đó, các bạn sinh viên khi ngồi trên ghế nhà trường cần trau dồi thêm các kỹ năng và kiến thức liên quan đến tiếp thị trực tuyến. Cụ thể như: quảng cáo trên mạng xã hội, SEO, PPC hay Email marketing.

Chuyên ngành Truyền thông Marketing – Truyền thông sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp 

Người làm truyền thông Marketing đòi hỏi phải lập và triển khai kế hoạch đồng nhất với các hình thức Marketing khác. Chuyên ngành này sẽ đào tạo sinh viên nhiều kiến thức liên quan đến các hình thức truyền thông phổ biến hiện nay. Đây là tiền đề để các bạn sinh viên có thể làm tốt vai trò truyền thông marketing cho doanh nghiệp. 

Nên học Marketing ở đâu để đạt hiệu quả tốt nhất?

Marketing là ngành học đòi hỏi sinh viên phải sử dụng ngôn ngữ linh hoạt cùng khả năng tư duy sáng tạo. Do đó, mức lương của ngành này sau khi tốt nghiệp cũng là niềm mong ước của biết bao sinh viên. Nắm bắt được xu thế lao động hiện nay, các trường đại học lớn trên cả nước, điển hình là Đại học Hoa Sen rất chú trọng đào tạo ngành học này. 

Đại học Hoa Sen (HSU) là trường dân lập đào tạo chương trình Marketing đạt chuẩn quốc tế đã được tổ chức ACBSP tại Hoa Kỳ kiểm định chất lượng. Chương trình đào tạo marketing tại Đại học Hoa Sen tập trung kết hợp giữa lý thuyết nền tảng và kỹ năng thực hành. Điều này giúp các bạn sinh viên có thể vận dụng thật tốt những kiến thức nền tảng vào ứng dụng thực tế. Bên cạnh đó, mạng lưới Alumni của trường cũng giúp các sinh viên trao đổi những thắc mắc và học hỏi thêm kiến thức từ các sinh viên chuyên ngành khác.

Nên học Marketing ở đâu để đạt hiệu quả tốt nhất?
Nên học Marketing ở đâu để đạt hiệu quả tốt nhất?

Thêm vào đó, đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp, và có nhiều kinh nghiệm thực chiến tốt nghiệp tại các trường đại học danh tiếng quốc tế cũng là điểm cộng cho trường. Cơ sở vật chất tuyệt vời cũng giúp thúc đẩy tinh thần học tập của sinh viên hiệu quả. Đó là những lý do cơ bản mà bạn nên cân nhắc trở thành thành viên của Đại học Hoa Sen.

Một số câu hỏi thường gặp về ngành Marketing tại Đại Học Hoa Sen?

Marketing là một ngành học pha trộn giữa tư duy chiến lược và sáng tạo rất được yêu thích tại các trường đại học. Bởi tiềm năng công việc cùng mức lương ổn định mà công việc này mang lại cho người lao động là vô cùng lớn. Dưới đây là một số câu hỏi trả lời cho lý do các bạn học sinh khi học ngành marketing tại Đại học Hoa Sen:

Đại học Hoa Sen có những ưu điểm gì trong đào tạo marketing?

Với nhiều cơ sở trải dài trên địa bàn TPHCM, Đại học Hoa Sen đầu tư rất lớn về cơ sở hạ tầng để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sinh viên nghiên cứu lĩnh vực marketing. Trường cũng thường xuyên cập nhật xu thế thị trường, để phổ biến kịp thời cho sinh viên các kiến thức mới nhất liên quan đến Marketing. Đồng thời, trường cũng chú trọng trau dồi và rèn luyện cho sinh viên kỹ năng chuyên môn cần thiết để vận dụng linh hoạt và sáng tạo vào hoạt động marketing cụ thể. 

Đại học Hoa Sen có những ưu điểm gì trong đào tạo marketing?
Đại học Hoa Sen có những ưu điểm gì trong đào tạo marketing?

Không chỉ vậy, trường cũng cập nhật thường xuyên tài liệu giảng dạy chuyên ngành Marketing bằng tiếng Anh từ các trường Đại học có tiếng trên thế giới. Giảng viên dạy chuyên ngành tốt nghiệp từ các trường đại học danh giá trong và ngoài nước với nhiều kinh nghiệm giảng dạy và làm việc thực tế. Hơn nữa, một số giảng viên còn nắm giữ các vị trí quản lý cấp cao tại doanh nghiệp. 

Ngoài ra, Đại học Hoa Sen rất chú trọng ứng dụng kiến thức Marketing vào thực tiễn. Do đó, sinh viên sẽ có 2 đợt thực tập tại tổ chức, doanh nghiệp cùng nhiều đề tài, đề án Marketing trong suốt quá trình học.

Những kiến thức mà sinh viên marketing được đào tạo tại Đại học Hoa Sen là gì?

Chuyên ngành marketing tại Đại học Hoa Sen được đào tạo kiến thức nền tảng gắn liền với thực tế. Một số kiến thức cụ thể mà khi vào trường các bạn sinh viên cần học như sau: Kiến thức hành vi người tiêu dùng, quản trị truyền thông Marketing tích hợp, chiến lược định giá, quản trị bán hàng, đề án nghiên cứu Marketing và lập kế hoạch Marketing.

Sinh viên cần có các kỹ năng gì khi học Marketing tại Đại học Hoa Sen?

Bất kỳ chuyên ngành gì được đào tạo tại trường đại học đều đòi hỏi sinh viên phải thuần thục các kỹ năng mềm gắn liền với thực tế. Điều này giúp cho sinh viên có thể tự tin làm chủ công việc của mình sau khi ứng tuyển tại bất kỳ các doanh nghiệp nào. 

Sinh viên cần có các kỹ năng gì khi học Marketing tại Đại học Hoa Sen?
Sinh viên cần có các kỹ năng gì khi học Marketing tại Đại học Hoa Sen?

Đối với ngành marketing tại Đại học Hoa Sen, các bạn sinh viên sẽ được cải thiện các kỹ năng liên quan đến ngành như: Quản trị chiến lược Marketing, quản trị bán hàng, kỹ năng giao tiếp, lập kế hoạch, đàm phán và thương lượng, khả năng làm việc độc lập và làm việc nhóm, khả năng giao tiếp tiếng Anh trong công việc, học tập và nghiên cứu. 

Sinh viên có thể làm gì sau khi tốt nghiệp chuyên ngành marketing tại Đại học Hoa Sen?

Các kiến thức và kỹ năng về marketing sẽ là hành trang vững chãi mà Đại học Hoa Sen trang bị cho sinh viên. Do đó, sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể tự tin ứng tuyển vào các doanh nghiệp với mức lương “khủng”. Một số công việc mà các bạn có thể cân nhắc ứng tuyển như: Quản trị nhãn hiệu sản phẩm, chăm sóc khách hàng, quản trị bán hàng, xây dựng và quản trị kênh phân phối,…

Việc lựa chọn trường đại học để học Marketing là một quyết định quan trọng ảnh hưởng đến sự nghiệp tương lai của bạn. Do đó, hãy cân nhắc các thông tin về học Marketing ra làm gì được Đại học Hoa Sen chia sẻ cụ thể trong bài viết trên. Điều này giúp bạn có thể sáng suốt chọn lựa được ngôi trường phù hợp sát cánh cùng tương lai của mình.

Thí sinh đăng ký thông tin xét tuyển trực tuyến, in phiếu đăng ký xét tuyển tại đường dẫn http://xettuyen.hoasen.edu.vn

Tham khảo thêm thông tin về Ngành Marketing của Đại học Hoa Sen tại đây.

Ưu đãi các chính sách học phí – https://www.hoasen.edu.vn/tuyensinh/hang-nghin-suat-uu-dai-cho-tan-sinh-vien-hoa-sen-khoa-2023/

Facebook Youtube Tiktok Zalo