Đại học Hoa Sen – HSU

Tổng hợp điểm chuẩn ngành marketing qua các năm

Điểm chuẩn là một trong những yếu tố quyết quyết định đến việc xét tuyển sinh viên tại các trường đại học. Theo thống kê, điểm chuẩn ngành marketing tại một số trường khá cao, từ 20 – 36.63 điểm trong giai đoạn 2021 – 2023 (VNExpress). Để giúp các thí sinh hiểu rõ hơn về điểm chuẩn và có sự chuẩn bị tốt nhất, Đại học Hoa Sen đã tổng hợp thông tin điểm chuẩn ngành marketing tại một số trường đại học trong bài viết dưới đây.

Tổng hợp điểm chuẩn ngành Marketing của một số trường đại học lớn từ 2021 – 2023

Marketing được coi là ngành học “xu hướng” nên luôn thu hút lượng lớn sinh viên đăng ký. Chính vì thế, điểm chuẩn ngành marketing luôn rất cao, thường giao động từ 20 – 26.63 điểm (giai đoạn 2021 – 2023) (VNExpress). Dưới đây là bảng tổng hợp điểm chuẩn ngành marketing của một số trường đại học trên cả nước, bạn có thể tham khảo:

Tên trườngĐiểm chuẩn
202120222023
Khu vực miền Bắc
Đại học Hà Nội36.6334.6335.05
Đại học Kinh tế quốc dân28.152827.55
Đại học Thăng Long26.1525.7525.41
Đại học Công nghiệp Hà Nội26.125.625.24
Khu vực miền Nam
Đại học Tôn Đức Thắng36.934.834.45
Đại học Kinh tế TP HCM27.527.527
Đại học Cần Thơ2925.2525.35
Đại học Mở TP HCM26.9525.2525.25
Đại học Công nghiệp TP HCM262625
Đại học Công nghệ TP HCM201720
Khu vực miền Trung
Đại học Kinh Tế – Đại học Đà Nẵng26.7526.525.75
Đại học Nha Trang232023
Đại học Kinh Tế – Đại học Huế202323

Các yếu tố ảnh hưởng đến điểm chuẩn ngành Marketing

Điểm chuẩn đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình tuyển sinh đại học, cao đẳng. Với ngành marketing, sẽ có 3 yếu tố chính ảnh hưởng đến điểm chuẩn của ngành, bao gồm:

  • Thang điểm chung của các thí sinh

Thang điểm chung có thể hiểu đơn giản là mức điểm trung bình của tất cả các thí sinh trong kỳ thi. Nếu trong cùng một kỳ thi đa số thí sinh có mức điểm cao thì thang điểm trung bình của toàn ngành sẽ tăng lên, kéo theo sự gia tăng điểm chuẩn tại các trường có tuyển sinh ngành này. Ngược lại, nếu mức điểm các thí sinh đạt được thấp thì điểm chuẩn của ngành cũng sẽ giảm để phù hợp với chất lượng thí sinh đầu vào.

  • Nhân hệ số của các môn thi

Việc nhân hệ số của các môn thi cũng có tác động lớn đến điểm chuẩn. Hiện nay, có một số trường xét tuyển ngành marketing sẽ nhân hệ số điểm của một số môn chính. Những môn thi có hệ số cao có thể làm tăng tổng điểm của thí sinh, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến điểm chuẩn của ngành.

  • Quy định của từng trường

Mỗi trường sẽ có những quy định tuyển sinh riêng về chỉ tiêu, xét tuyển ưu tiên khu vực hoặc đối tượng,…. Bên cạnh đó, phương thức xét tuyển cũng rất đa dạng như: Xét học bạ, xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét điểm của các kỳ thi đánh giá năng lực do trường tự tổ chức,…. Những quy định này sẽ làm cho điểm chuẩn của ngành Marketing biến động theo từng năm và phụ thuộc nhiều vào các yêu cầu cụ thể của từng trường.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến điểm chuẩn ngành marketing
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến điểm chuẩn ngành marketing

Bài viết trên đã tổng hợp điểm chuẩn ngành marketing của một số trường đại học trên cả nước trong 3 năm gần nhất (2021 – 2023). Hy vọng thông tin trong bài sẽ hữu ích và giúp bạn có sự chuẩn bị tốt nhất trước các kỳ thi.

Facebook Youtube Tiktok Zalo