Đại học Hoa Sen – HSU

Các kỹ năng cần thiết cho sinh viên Digital Marketing

Để trở thành một Digital Marketer giỏi bắt buộc phải phải trang bị đầy đủ các kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực Digital Marketing. Vậy những kỹ năng đó bao gồm những gì? Nếu bạn đang từng bước hiện thực hóa ước mơ trở thành một Digital Marketer trong tương lai thì nhất định phải nắm được những kỹ năng dưới đây!

Giới thiệu về Digital Marketing

Digital Marketing là các hoạt động Marketing được thực hiện trên nền tảng kỹ thuật số. Khác với hình thức Marketing truyền thống, Digital Marketing sử dụng sức mạnh của internet và các công nghệ kỹ thuật số như: Website, Email, Facebook… để tiếp cận khách hàng, từ đó thúc đẩy quá trình kinh doanh. 

Hiện nay, ngành Digital Marketing đang phát triển nhanh chóng với nhu cầu cao về nhân lực. Doanh nghiệp ngày càng cần những chuyên gia Digital Marketing có kỹ năng và kiến thức chuyên môn để thực hiện các chiến dịch Marketing hiệu quả. 

Ngành Digital Marketing
Digital Marketing là các hoạt động Marketing được thực hiện hiện trên nền tảng kỹ thuật số

Các kỹ năng cần thiết cho Digital Marketing 

Dưới đây là những kỹ năng “sống còn” mà một Digital Marketer trong tương lai nhất định phải có!

Am hiểu về SEO và SEM

SEO (Search Engine Optimization) và SEM (Search Engine Marketing) là hai lĩnh vực quan trọng mà bất kỳ chuyên gia Digital Marketing nào cũng cần phải nắm vững. SEO là tập hợp các kỹ thuật nhằm tối ưu hóa website để xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm của các công cụ như Google, Bing… Khi website có thứ hạng cao, sẽ thu hút được nhiều truy cập hơn từ người dùng, từ đó gia tăng cơ hội chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng.

Còn SEM là hình thức quảng cáo trực tuyến trên các công cụ tìm kiếm. Khi người dùng tìm kiếm thông tin liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, quảng cáo SEM sẽ hiển thị ở vị trí đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm. SEM giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và hiệu quả. 

Am hiểu về SEO và SEM sẽ giúp bạn xây dựng những chiến dịch Marketing hiệu quả, thu hút khách hàng tiềm năng và đạt được mục tiêu kinh doanh.

Am hiểu về SEO
Am hiểu về SEO là kỹ năng quan trọng của marketer

Kỹ năng sáng tạo nội dung

Nội dung hay Content đóng vai trò quan trọng để thông điệp của một chiến dịch, sản phẩm, dịch vụ đến được khách hàng.Một chiến dịch truyền thông dù tốt đến đâu nhưng không có nội dung chất lượng thì cũng không thu hút được khách hàng.

Do đó muốn thành công trong ngành Digital Marketing bắt buộc bạn phải nắm vững kỹ năng sáng tạo nội dung. Từ đó tạo ra những content chất lượng, thu hút khách hàng tiềm năng, xây dựng thương hiệu và đạt được mục tiêu kinh doanh.

Nghiên cứu và phân tích dữ liệu

Một trong các kỹ năng cần thiết cho Digital Marketing khác mà bạn không thể bỏ qua là nghiên cứu và phân tích dữ liệu. Thành thạo kỹ năng này giúp bạn hiểu rõ được hành vi của khách hàng, đánh giá hiệu quả của chiến dịch và tối ưu hóa chiến lược Marketing. 

Theo đó, thông qua việc nghiên cứu và phân tích dữ liệu, các Digital Marketer sẽ xác định được nhu cầu, mong muốn và hành vi của khách hàng tiềm năng. Từ đó tối ưu hóa các kênh Marketing để biến khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng. 

Ngoài ra, dựa trên kết quả phân tích dữ liệu, bạn có thể biết được chiến dịch truyền thông mà mình đang triển khai có diễn ra đúng hướng hay không, có đạt được mục tiêu đề ra trước đó không. Từ đó bạn sẽ có các phương án điều chỉnh để giúp chiến dịch Digital Marketing đạt được hiệu quả tốt nhất.  

Nghiên cứu và phân tích dữ liệu
Nghiên cứu và phân tích hiệu quả của các chiến dịch Marketing

Kỹ năng lên kế hoạch

Nếu muốn tiến xa và thành công trong ngành Digital Marketing, bắt buộc bạn phải nằm lòng kỹ năng lên kế hoạch. Ngay từ khi mới bước vào nghề, bạn đã phải làm việc với các bản kế hoạch tuần, tháng, quý. Nhưng khi lên vị trí Senior hay Manager, bạn sẽ là người lập ra các bản kế hoạch này cho các thành viên trong nhóm. 

Có thể nói rằng, kế hoạch tựa như “kim chỉ nam” giúp bạn tiến gần hơn đến những mục tiêu đã đề ra. Việc lên kế hoạch càng cụ thể, càng chi tiết sẽ giúp việc triển khai càng hiệu quả và giúp chiến dịch Marketing đi đúng hướng. 

Thành thạo công cụ thiết kế

Trong môi trường marketing kỹ thuật số đầy cạnh tranh hiện nay, việc thành thạo các công cụ thiết kế đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nhờ có kỹ năng thiết kế, bạn có thể chủ động tạo ra những ấn phẩm thu hút, truyền tải thông điệp hiệu quả và nâng cao khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên, để tạo ra những thiết kế ấn tượng, bắt buộc bạn phải đặt mình vào vị trí của khách hàng, để hiểu được họ cần gì, từ đó dùng các công cụ thiết kế để truyền tải thông điệp. 

Thành thạo công cụ thiết kế
Thành thạo về các công cụ thiết kế là kỹ năng quan trọng của Digital Marketing

Am hiểu Social Marketing

Ngày nay, mạng xã hội trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống. Mạng xã hội là nơi tập trung đông đảo người dùng, đây là nơi lý tưởng để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Các Digital Marketer cần có khả năng sử dụng thành thạo Social Marketing để xây dựng chiến lược tiếp thị phù hợp, thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu và chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng.

Nhạy bén với công nghệ

Khả năng thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ cũng là một trong các kỹ năng cần thiết cho Digital Marketing. Ngành Digital Marketing luôn vận động và phát triển không ngừng, đòi hỏi các marketer phải liên tục học hỏi và trau dồi kiến thức để bắt kịp xu hướng. Nhờ sự nhạy bén với công nghệ, họ có thể dễ dàng tiếp thu những kiến thức mới và ứng dụng vào chiến dịch Marketing hiệu quả. 

Sự nhạy bén với công nghệ thể hiện ở việc marketer luôn cập nhật xu hướng công nghệ mới nhất. Từ các nền tảng mạng xã hội cho đến các công cụ phân tích dữ liệu. Sự nhạy bén này giúp marketer khai thác tối đa tiềm năng của các công nghệ mới để tạo ra những chiến dịch marketing đột phá, thu hút khách hàng. 

Nhạy bén với công nghệ
Các Marketer cần nhạy bén với công nghệ

Tư duy logic, khoa học

Đối với các Digital Marketer, tư duy logic, khoa học là kỹ năng vô cùng quan trọng. Tư duy logic giúp marketer tiếp cận các vấn đề marketing một cách có hệ thống, đồng thời giúp họ có thể tìm kiếm thông tin, phân tích dữ liệu khách quan và đưa ra các kết luận chính xác. 

Bên cạnh đó, khi tư duy có hệ thống và khoa học còn giúp marketer giải quyết vấn đề một cách sáng tạo và hiệu quả. 

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Giải quyết vấn đề là kỹ năng không thể thiếu cho bất kỳ ai muốn thành công trong lĩnh vực Digital Marketing. Bởi giá trị sau cùng trong các chiến dịch Marketing mà doanh nghiệp mang lại là giải quyết được khó khăn của khách hàng. Khả năng giải quyết vấn đề hiệu quả giúp marketer phân tích tình huống một cách logic, xác định nguyên nhân gốc rễ của vấn đề và đưa ra giải pháp phù hợp. 

Kỹ năng giải quyết vấn đề
Muốn thành công trong lĩnh vực Digital Marketing bạn cần phải có kỹ năng giải quyết vấn đề

Nắm bắt xu hướng nhanh

Một trong các kỹ năng cần thiết cho Digital Marketing khác mà bạn không thể bỏ qua là nắm bắt xu hướng nhanh. Nhìn chung, Marketing là ngành biến đổi không ngừng, việc nắm bắt nhanh các xu hướng giúp bạn đi trước đối thủ, tạo ra các chiến dịch marketing đột phá để mang lại lợi thế cạnh tranh cho thương hiệu.

Ngoài ra, trong lĩnh vực Digital Marketing các nền tảng mới, công nghệ mới và xu hướng mới liên tục ra đời. Do đó, Marketer cần cập nhật liên tục những thay đổi này để điều chỉnh chiến lược marketing cho phù hợp và hiệu quả. 

Sáng tạo và không ngừng học hỏi

Digital Marketing là lĩnh vực luôn đòi hỏi sự sáng tạo để tạo ra những chiến dịch thu hút và hiệu quả. Marketer cần liên tục sáng tạo nội dung mới, format mới, cách tiếp cận mới để thu hút sự chú ý của khách hàng. Khả năng sáng tạo thể hiện ở việc marketer có những ý tưởng độc đáo và biến những ý tưởng đó thành hiện thực.

Bên cạnh sự sáng tạo, Digital Marketer cần không ngừng học hỏi để cập nhật những kiến thức mới nhất về ngành, công nghệ và xu hướng thị trường. Từ đó, nâng cao kiến thức chuyên môn, trau dồi kỹ năng và thích nghi với những thay đổi của thị trường.

Sự sáng tạo
Digital Marketing là ngành đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng

Khả năng giao tiếp, làm việc nhóm

Làm việc trong ngành Digital Marketing đòi hỏi phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận như: thiết kế, content, SEO, lập trình… Do đó, các marketer phải trau dồi kỹ năng giao tiếp của mình để truyền đạt thông tin, ý tưởng một cách rõ ràng. Ngoài ra, bạn cũng cần học cách lắng nghe, tiếp thu những đóng góp của mọi người để nâng cao hiệu quả công việc. 

Bên cạnh giao tiếp thì làm việc nhóm cũng là một trong các kỹ năng cần thiết cho Digital Marketing. Hầu hết các dự án truyền thông đều triển khai theo nhóm, do đó các marketer cần biết cách phân chia công việc hợp lý, hỗ trợ lẫn nhau và cùng nhau giải quyết vấn đề để đạt được thành công. 

Kỹ năng thuyết trình

Báo cáo kế hoạch, số liệu hay truyền đạt lại các ý tưởng là những công việc cần thiết của một Digital Marketer. Và để thực hiện được điều này, bắt buộc bạn phải có kỹ năng thuyết trình tốt. Việc sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu, diễn đạt khéo léo, sử dụng hình ảnh minh họa sinh động, kết hợp với các kỹ thuật thuyết trình như: đặt câu hỏi, sử dụng cử chỉ, ngôn ngữ cơ thể… sẽ giúp bạn truyền đạt thông tin rõ ràng, giúp người nghe dễ hiểu, dễ nắm bắt. 

Kỹ năng thuyết trình
Một Digital Marketer giỏi cần thành thạo kỹ năng thuyết trình

Các kỹ năng cần thiết cho Digital Marketing được xem là nền tảng quan trọng giúp marketer thành công trong ngành marketing kỹ thuật số. Bằng cách trang bị cho bản thân các kỹ năng cần thiết, marketer sẽ có đủ tự tin và năng lực để tạo ra những chiến dịch marketing hiệu quả và mang lại thành công cho doanh nghiệp. 

Xem thêm:

Digital marketing học trường nào? Top các trường đào tạo hàng đầu Việt Nam

Digital marketing thi khối nào? Hướng dẫn chọn khối thi chuẩn xác 2024

image image image