Sunday Talk #89 trên báo Thanh Niên
28/02/2023
Khoa Thiết Kế – Nghệ Thuật, trường Đại học Hoa Sen giới thiệu bài
Sunday talk #89
trên báo Thanh Niên
? Trấn Thành: Nhiều người nói phim tôi là ‘thành công độc hại’
Trấn Thành thừa nhận hai tác phẩm điện ảnh của anh là Bố già và Nhà bà Nữ đều tạo ra hai luồng ý kiến yêu, ghét rõ rệt nơi khán giả. Nam nghệ sĩ cũng không quá bận tâm khi bị người khác chỉ trích hay phim anh bị quy vào dạng “thành công độc hại”.
Chiều 25.2, Trấn Thành tham gia chương trình Sunday Talk #89 tại Trường ĐH Hoa Sen, chương trình do Ngành Quản trị Công nghệ Truyền thông phối hợp với các đối tác và kênh truyền thông thực hiện với chủ đề [Giải mã thị hiếu phòng vé Việt] từ hiện tượng Bố già và Nhà bà Nữ với tư cách khách mời đặc biệt. Tại đây, anh đã có những chia sẻ chân thành về thành công của hai bộ phim của mình cũng như quan niệm làm nghề khi bước chân vào địa hạt của bộ môn nghệ thuật thứ 7.
Trấn Thành không ngại thừa nhận anh là nghệ sĩ bị chửi nhiều nhất Việt Nam: Nam đạo diễn chia sẻ: “Tôi là nghệ sĩ bị chửi nhiều nhất Việt Nam. Một khi người ta ghét, tôi làm gì cũng bị ghét. Nhưng tôi không bận tâm nhiều. Tôi chỉ muốn mang hạnh phúc cho những người quan tâm, cần mình”.
Ông xã Hari Won thổ lộ thành công của Nhà bà Nữ, với doanh thu 450 tỉ đồng là một phép màu với toàn ê kíp. Khi đến với khán giả, bộ phim nhận được hàng loạt các ý kiến khen chê trái chiều. Có người rất thích nhưng cũng không ít khán giả thẳng tay chê bai chất lượng, phong cách thể hiện của bộ phim này. “Nhà bà Nữ thắng lớn vẫn nhận vô số chỉ trích. Nhiều người nói phim của tôi là thứ thành công độc hại. Quan điểm lạ luôn dẫn đến phản ứng hai chiều. Người nào thích sẽ rất thích. Người nào ghét sẽ rất ghét”, anh nói thêm.
Trấn Thành cho rằng thị hiếu của khán giả Việt Nam vô cùng khó đoán. Anh phủ nhận chuyện anh làm phim lúc nào cũng lãi to nhờ nắm bắt tốt thị hiếu khán giả Việt Nam. “Nếu tôi hiểu thị hiếu khán giả, tôi đã không bị chửi nhiều như vậy”, anh cho hay. Ngược lại, Trấn Thành nhận xét thị hiếu của khán giả Việt Nam vô cùng khó hiểu, có thể thay đổi bất cứ lúc nào. Một bộ phim tốt đôi khi ra rạp vẫn có thể lỗ. Có những phim giới chuyên môn, phê bình đánh giá cao thì khán giả đại chúng lại chẳng ai xem.
Vì vậy, mỗi khi bắt tay làm phim, Trấn Thành có nghiên cứu khán giả nhưng không đặt nặng yếu tố thị hiếu khi bắt đầu mỗi dự án. Anh cũng cho rằng chính các nhà làm phim phải tạo nên xu hướng chứ không nên chạy theo “trend”, chạy theo thứ mà khán giả thích vì tất cả đều mang tính nhất thời. Nhà bà Nữ cũng là bộ phim mà Trấn Thành thực hiện, trước nhất là do sở thích cá nhân, là vì anh muốn được kể câu chuyện đó chứ không phải “đánh hơi” được khán giả sẽ thích nó. “Người thành công tạo thị hiếu thay vì đi theo thị hiếu”, anh nhấn mạnh.
Song, trước nhận định: “Chủ đề gia đình” là chiếc chìa khóa vàng giúp phim Trấn Thành thành công, nam đạo diễn cũng không hoàn toàn đồng tình. “Sở trường của tôi là hài. Phim khiến khán giả thích thú nhất là giật gân, kinh dị. Phim gia đình khó làm vì nó không có nhiều thứ để kể. Giống như Nhà bà Nữ, cốt truyện đâu có gì ngoài cô gái bỏ nhà đi vì mâu thuẫn với mẹ, sau đó trở về nhà. Quan trọng là sự mới lạ trong cách kể chuyện. Tôi không phải người Việt đầu tiên làm phim gia đình nhưng may mắn có cách kể lạ hơn”, anh giải thích.
Về việc Nhà bà Nữ đạt doanh thu 450 tỉ đồng, lập kỷ lục bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại phòng vé Việt, Trấn Thành nói anh bất ngờ vì phim thắng nhanh. Trước đó, đạo diễn Bố già khá lo lắng khi năm qua là năm đầy khó khăn. Anh làm phim với niềm tin phim sẽ thắng, nhưng chiến thắng của Nhà bà Nữ là ngoài sức tưởng tượng với nam nghệ sĩ. Nhưng cũng thông qua đây, Trấn Thành lại được củng cố niềm tin rằng khán giả Việt rất sẵn lòng để ủng hộ phim Việt.
Sau Bố già và Nhà bà Nữ, Trấn Thành hiện đã bắt tay vào thực hiện bộ phim thứ ba của anh mang tên Mai. Theo tiết lộ của nam nghệ sĩ, đây sẽ là bộ phim mang chủ đề, phong cách thể hiện hoàn toàn khác biệt với những gì anh đã thể hiện trước đó.
Nguồn: FP FADA