Trở thành đối tác Service-learning của Hoa Sen
Học thông qua phục vụ cộng đồng (Service-learning) là một phương pháp dạy và học, trong đó học sinh hoàn thành mục tiêu học tập của các môn học khi phục vụ cộng đồng. Service-learning nhấn mạnh những kinh nghiệm thực tiễn trong việc giải quyết các mối quan tâm trong bối cảnh thực của cộng đồng. Do đó, đối tác cộng đồng là một thành phần quan trọng trong hoạt động Service-learning cùng với giảng viên và sinh viên. Vai trò của đối tác cộng đồng không chỉ dừng lại ở việc cung cấp các cơ hội, nhu cầu để sinh viên phục vụ mà còn được xem là nhà đồng giáo dục sinh viên.
Cách trở thành đối tác của chúng tôi:
Vui lòng thông báo cho chúng tôi về các nhu cầu, cơ hội có khả năng hợp tác bằng cách hoàn thành biểu mẫu online tại đây hoặc hoàn thành BM2. Mô tả nhu cầu cộng đồng và gởi tới các email sau:
– Trung tâm Service-learning: servicelearning@hoasen.edu.vn
– ThS Nguyễn Văn Thuận – PGĐ Trung tâm Service-Learning: thuan.nguyenvan@hoasen.edu.vn
Tham khảo quy trình hợp tác tại đây
Lợi ích của Service-learning đối với đối tác cộng đồng:
Dưới đây là một số lợi ích mà cộng đồng có thể có được khi tham gia một hoạt động Service-learning:
- Có thêm nguồn nhân lực/ sinh viên để thúc đẩy các mục tiêu trước mắt hoặc lâu dài của cộng đồng. (Driscoll, et al, 1996).
- Đại diện cộng đồng/các nhân viên của các tổ chức đóng vai trò quan trọng như là giáo viên của sinh viên (Eyler and Giles, 1999), vai trò “đồng giáo dục”.
- Các đối tác cộng đồng tạo ra cơ hội quan trọng để chia sẻ công việc, tầm nhìn và mục đích của họ với sinh viên và mang lại tác động tích cực đến sinh viên trong việc phát triển nghề nghiệp và bản thân.
Một số ví dụ về hoạt động Service-leanring:
Trung tâm Service-learning đã thực hiện nhiều hoạt động, dự án Service-learning trong thời gian qua, sau đây là một số gợi ý cho đối tác cộng đồng:
- Sinh viên Hoa Sen, dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Minh Anh đã thực hiện thành công dự án về liệu pháp nghệ thuật ứng dụng với trẻ em mồ côi Làng trẻ em SOS thành phố Hồ Chí Minh. Dự án áp dụng liệu pháp nghệ thuật nhằm gia tăng tính kết nối và tương tác tích cực của trẻ mồ côi thông qua việc sáng tạo và trình bày các sản phẩm tạo hình.
- Sinh viên lớp “Các vấn đề môi trường toàn cầu” của TS. Nguyễn Thanh Phong đã xây dựng thành công mô hình ủ phân bò cùng với nước tiểu bò và các phế phẩm nông nghiệp thành phân hữu cơ đạt chuẩn sạch cho nông dân ở Ba Tri, Bến Tre. Dự án này hợp tác với tổ chức Heifer Internaitonal tại Việt Nam và Hội Nông dân tỉnh Bến Tre.
- Sinh viên lớp “Xử lý nước thải” của TS. Nguyễn Thanh Phong phát triển hệ thống lọc nước sông, kênh cấp hộ gia đình bằng nguyên vật liệu địa phương như cát, đá, sỏi.
- Sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh giảng dạy tiếng Anh nghiệp vụ nhà hàng, tiếng Anh giao tiếp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại cơ sở Bảo trợ xã hội Bình Lợi (xem dự án tại đây) và Trường Nghiệp vụ Nhà hàng Thành phố (xem dự án tại đây).
- Sinh viên ngành IT đã phát triển “Phần mềm quản lý thời gian sử dụng máy tính tại thư viện trường Ánh Sáng” (thuộc CNCF). Dưới sự hướng dẫn của giảng viên – thầy Nguyễn Minh Khôi, sinh viên đã xây dựng phần mềm giúp cho học chỉ dùng máy tính khi nhân viên thư viện nhập đúng mật khẩu, sau khi kết thúc thời gian được định sẵn, phần mềm sẽ tự động khóa máy tính. Máy tính chỉ có thể sử dụng lại khi nhân viên thư viện nhập đúng mật khẩu.
- Sinh viên ngành IT đã phát triển và cài đặt Phần mềm quản lý thư viện” trường Ánh Sáng (thuộc CNCF). Dưới sự hướng dẫn của giảng viên – thầy Nguyễn Minh Khôi, sinh viên đã thêm, sửa, xem và ẩn tất cả chuyên mục sách; thêm, sửa, xem và ẩn tất cả sách trong phần mềm; tự động tạo mã sách khi thêm sách mới, lưu lại thông tin mượn sách của học sinh: tên, lớp, ngày tháng năm sinh, ngày mượn sách, ngày hết hạn; xem báo cáo liệt kê danh sách những học sinh chưa trả sách khi đã quá hạn; xem báo cáo liệt kê danh sách những 10 học sinh mượn sách nhiều nhất trong tuần (thời gian có thể thay đổi).
Ngoài ra, đối tác cộng đồng có thể tham khảo một số ví dụ khác như:
- Sinh viên ngành Kỹ thuật Sinh học đã cộng tác với học sinh tiểu học để thiết kế và xây dựng sân chơi phù hợp môi trường;
- Sinh viên Công tác xã hội đã nghiên cứu, thiết kế và thực hiện các biện pháp can thiệp nhóm hiệu quả cho những người phạm tội tuổi vị thành niên lần đầu trong chương trình Tòa án Thiếu niên.
- Sinh viên ngành Giáo dục, tiếng Anh, Xã hội học trở thành gia sư và cố vấn học tập trong các trường công lập và các chương trình chăm sóc sau giờ học dựa vào cộng đồng.
- Sinh viên Công tác xã hội đã thục hiện tư vấn và tổ chức các buổi truyền thông đóng góp cho các chương trình hỗ trợ phụ nữ bị đánh đập, trẻ em bị bỏ rơi hoặc bị lạm dụng.
- Sinh viên ngành Giao tiếp đại chúng chuẩn bị tài liệu quan hệ công chúng cho các tổ chức phi lợi nhuận.
- Sinh viên Kiến trúc cảnh quan đã phát triển một kế hoạch được các quan chức chính phủ thông qua để xây dựng lại các khu vực bị bão Katrina phá hủy.
- Sinh viên nhiều ngành đã chuẩn bị các đề xuất và bản tin tài trợ thành công cho các trường phi lợi nhuận và trường công lập địa phương.
(Theo Center for Community Engagement, Learning, and Leadership – Community Partner Handbook – Trung tâm Service-learning biên dịch)
Vai trò của đối tác trong các hoạt động Service-learning:
- Cung cấp các cơ hội có ý nghĩa cho sinh viên phục vụ thông qua hình thức dự án, môn học. Những cơ hội mà sinh viên có thể phục vụ có thể bao gồm, nhưng không giới hạn, làm việc với các tổ chức phi lợi nhuận, trường học, doanh nghiệp và cộng đồng hoặc các tổ chức cấp cơ sở (ví dụ như cơ sở bảo trợ xã hội) có nhiệm vụ cải thiện điều kiện xã hội, giáo dục, văn hóa và môi trường của cá nhân và cộng đồng mà họ đang phục vụ. Để cơ hội phù hợp và có ý nghĩa với sinh viên, các hoạt động này có thể sẽ gắn liền với mục tiêu và nội dung khóa học.
- Tham gia buổi gặp gỡ với nhân viên trung tâm Service-learning và / hoặc giảng viên để xác định dự án sẽ được triển khai;
- Làm việc với các giảng viên và / hoặc sinh viên để phát triển các mục tiêu hoạt động Service-learning và mô tả rõ trách nhiệm các bên trong dự án sẽ thực hiện.
- Cung cấp một buổi tập huấn định hướng nêu rõ các mục tiêu của dự án, nhiệm vụ của sinh viên, những điều được làm và không được làm khi tới cộng đồng;
- Hỗ trợ một nhân sự giám sát dự án, hỗ trợ giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình sinh viên làm việc tại cộng đồng;
- Có thể yêu cầu một bản sao giáo trình môn học cho chương trình Service-learning có sự hợp tác.
(Theo Center for Community Engagement, Learning, and Leadership – Community Partner Handbook – Trung tâm Service-learning biên dịch)