Sinh viên Tâm lý học trưởng thành từ dự án Service-Learning Giáo dục cảm xúc cho trẻ em
Dự án “Giáo dục cảm xúc cho trẻ em” do Trung Tâm Service-Learning phối hợp triển khai cùng Ths. Nguyễn Thị Ngọc Giàu, Giảng Viên Bộ môn Tâm lý học, cùng hai sinh viên Trịnh Bửu Duy và Trần Minh Nhật (Ngành Tâm lý học). Tham gia dự án là 15 sinh viên cam kết và tích cực của Ngành Tâm lý học, Vatel với 102 giờ học tập và phục vụ cộng đồng.
Th.S Nguyễn Thị Ngọc Giàu, Th.S Trương Nguyễn Bảo Trân cùng với sinh viên Trịnh Bửu Duy củng cố và hoàn thiện kiến thức về giáo dục cảm xúc, Quyền trẻ em, kỹ năng làm việc với cộng đồng và chụp hình cảm xúc cho sinh viên dự án. Các buổi tập huấn sử dụng phương pháp học qua trải nghiệm, nhờ đó sinh viên khám phá lý thuyết của giáo dục cảm xúc, thực hành điều chỉnh và cân bằng cảm xúc tích cực của bản thân.
Sinh viên học về Giáo dục cảm xúc
Sinh viên Nguyễn Thùy Dương, sinh viên khoá 19 ngành Tâm lý học cho biết:“Khi đăng ký làm tình nguyện viên dự án, em mong bản thân hiểu thêm về trẻ có hoàn cảnh đặc biệt. Để có đủ kỹ năng và bản lĩnh, em cùng các bạn đã học giáo dục cảm xúc để hiểu về cảm xúc bản thân trước khi làm việc với cảm xúc của trẻ”.
Sinh viên chia sẻ về Sắm vai – một trong những phương pháp tạo sự tham gia của trẻ
Trải qua năm ngày chủ nhật làm việc cùng 30 trẻ em CEPORER Hóc Môn, giảng viên, sinh viên và đối tác cộng đồng nhận ra sự thay đổi tích cực giao tiếp và thực hành cảm xúc của các bé. Theo quan sát của sinh viên Trần Minh Nhật, Điều phối viên dự án, sự thay đổi rõ nét nhất của trẻ là gọi tên, nhận diện và thực hành cảm xúc tích cực mỗi ngày qua việc viết nhật ký. Việc thực hành ghi nhận cảm xúc hằng ngày giúp trẻ nuôi dưỡng cảm xúc, nhận diện và gạt bỏ cảm xúc tiêu cực, phát huy và nuôi dưỡng cảm xúc tích cực. Nhờ đó, các bé trở nên dạn dĩ, tự tin sẵn sàng chia sẻ cảm xúc của mình cho các anh chị sinh viên. Đây là sự kết nối tuyệt vời về cảm xúc giữa sinh viên và trẻ em trong một khoảng thời gian ngắn.
Sinh viên thảo luận cùng các bạn nhỏ của CEPORER Hóc Môn
Sự trưởng thành của sinh viên được ghi nhận qua việc linh hoạt nội dung và quản lý tình huống trong từng buổi phục vụ cộng đồng. Sinh viên dự án rất thành công trong việc ứng dụng kiến thức chuyên ngành để phù hợp với trẻ tại cộng đồng. Bên cạnh đó, kinh nghiệm xử lý các tình huống khó trong các buổi sinh hoạt cùng trẻ được phản hồi và cải thiện liên tục. Nhờ đó, sinh viên dự án có thêm kỹ năng làm việc với cộng đồng và năng lực chuyên môn phục vụ cho công việc trong tương lai.
“Em nhận thấy mình biết kiên nhẫn lắng nghe và cố gắng đặt bản thân vào hoàn cảnh của các bạn để có thể hiểu được các trẻ” – Sinh viên Hà Phương Mai, khoá 19, ngành Tâm lý học chia sẻ bài học sau hơn một tháng làm việc cùng trẻ CEPORER Hóc Môn.
Trẻ em với ngày Sáng tạo cùng cảm xúc
Trẻ CEPORER Hóc Môn trải nghiệm nội dung bài học qua trò chơi
“Mỗi một hành trình đều có một sứ mệnh riêng. Dự án Giáo dục cảm xúc là sợi dây kết nối tất cả mọi người, nhờ đó sinh viên có thể hỗ trợ sự hỏi lẫn nhau, cùng trải nghiệm, dấn thân cho những điều mới mẻ và thú vị” – Bùi Ái Xuân, sinh viên khoá 19, ngành Tâm lý học chia sẻ.
Sinh viên HSU và trẻ CEPORER Hóc Môn
Kết thúc hành trình nhiều thử thách, nhiều tiếng cười và nhiều niềm vui để sinh viên ngành Tâm lý học tự tin cho các hoạt động nghề nghiệp trong tương lai. Đối với các bạn nhỏ CEPORER Hóc Môn, những buổi sinh hoạt đáng nhớ với các anh chị sinh viên HSU là kỷ niệm khó quên.
Để biết thêm thông tin về các hoạt động Service-Learning, vui lòng truy cập: Website: https://servicelearning.hoasen.edu.vn/ Facebook: https://www.facebook.com/trungtamSL |
Bài: Trần Minh Nhật, Trương Nguyễn Bảo Trân
Hình ảnh: Trần Minh Nhật