SERVICE-LEARNING Q&A: Môn học Service-Learning là gì?
Trường Đại học Hoa Sen là một trong những trường đại học tiên phong tại Việt Nam trong việc đưa môn học Service-Learning vào đào tạo chính quy. Môn học Service-Learning tại HSU được thiết kế gồm tiết học tại giảng đường, tiết phục vụ cộng đồng và tiết phản hồi. Bên cạnh đó, viết nhật ký và báo cáo nhóm có thể thay thế hình thức thi cuối khóa. Tham gia môn học Service-Learning, sinh viên HSU có cơ hội củng cố kiến thức chuyên môn cũng như gia tăng trải nghiệm thực tế.
Môn học Service-Learning tại HSU năm học 2020-2021
Trong niên học 2020-2021, “Xây dựng cộng đồng xanh” và “Giới & Phát triển kinh tế” là 02 môn học Service-Learning chính thức được đưa vào hệ thống đào tạo chính quy của HSU. Trong đó, môn học Service-Learning “Xây dựng cộng đồng xanh” cung cấp cho sinh viên các khái niệm về môi trường, chính sách và quản lí môi trường cũng như trang bị cho sinh viên kiến thức về việc xây dựng cộng đồng xanh thông qua các hoạt động Service-Learning. Môn học “Giới & Phát triển kinh tế” mang đến cho sinh viên kiến thức cơ bản về giới, vai trò giới trong phát triển kinh tế; các cộng đồng yếu thế mà sinh viên sẽ phục vụ. Từ môn học Service-Learning này, sinh viên phát triển kỹ năng ứng dụng kiến thức chuyên ngành vào tình huống thực tế tại các doanh nghiệp xã hội.
Lộ trình của môn học Service-Learning tại HSU
1. Học lý thuyết chuyên ngành
- Đối với môn “Xây dựng cộng đồng xanh”: Lý thuyết về môi trường và các vấn đề môi trường hiện hữu trong xã hội.
- Đối với môn “Giới và phát triển kinh tế”: Lý thuyết về giới và kinh tế phát triển, phương pháp phân tích và lồng ghép giới trong kinh tế.
2. Chuẩn bị hoạt động Service-Learning tại cộng đồng;
3. Triển khai hoạt động Service-Learning tại cộng đồng (tương đương 30% thời gian của toàn môn học);
4. Họp phản hồi về các hoạt động tại cộng đồng thông qua hình thức viết nhật ký hoặc thảo luận nhóm.
Lợi ích khi tham gia lớp học SERVICE-LEARNING
- Cơ hội áp dụng kiến thức và nguyên lý môn học vào thực tiễn (phục vụ cộng đồng) ngay trong quá trình học;
- Hiểu hơn về các doanh nghiệp xã hội;
- Giải quyết vấn đề hiện hữu của cộng đồng;
- Phát triển kỹ năng về tư duy phản biện, kỹ năng làm việc nhóm và phát triển cộng đồng.