Quy trình hợp tác PARE
Chúng tôi khuyến khích các đối tác cộng đồng (Giám đốc tổ chức, nhân sự điều phối tình nguyện viên và nhân sự giám sát) và đại học đối tác (giảng viên, sinh viên và nhân viên trung tâm Service-learning của trường Đại học Hoa Sen) áp dụng mô hình PARE:
- Chuẩn bị (Prepare)
- Đối tác cộng đồng thông báo mong đợi/ nhu cầu của tổ chức cho trung tâm Service-learning và giảng viên trường Đại học Hoa Sen để thiết kế dự án Service-learning phù hợp với mục tiêu phục vụ cộng đồng và mục tiêu học tập của sinh viên.
- Làm rõ trách nhiệm và mục tiêu với của các bên liên quan (Xem Thỏa thuận phục vụ cộng đồng giữa trung tâm Service-learning và đối tác cộng đồng).
- Giảng viên và đối tác cộng đồng cùng thảo luận và lập kế hoạch cho hoạt động Service-learning và dự báo các rủi ro liên quan đến dự án. Trung tâm Service-learning hỗ trợ giảng viên và đối tác cộng đồng trong suốt quá trình này.
- Giảng viên và đối tác cộng đồng thảo luận về số lượng sinh viên phù hợp mà tổ chức có thể đảm trách cũng như các loại tài liệu, biểu mẫu liên quan và lịch của học kỳ.
- Trung tâm Service-learning hỗ trợ giảng viên và sinh viên thực hiện một buổi tiền trạm cộng đồng. Thông qua buổi này, đối tác cộng đồng cung cấp các buổi tập huấn định hướng về phục vụ cộng đồng, sứ mệnh, lịch sử, văn hóa của tổ chức, những điều sinh viên được khuyến khích thực hiện và không được phép thực hiện tại tổ chức cho giảng viên đối tác và trung tâm Service-learning.
- Trung tâm Service-learning hỗ trợ thủ tục làm việc tại cộng đồng cho giảng viên, sinh viên theo yêu cầu của đối tác cộng đồng.
- Thực hiện (Act)
- Thực hiện kế hoạch Service-learning như đã thỏa thuận giữa đối tác đại học và đối tác cộng đồng.
- Đối tác cộng đồng chỉ định một đại diện của tổ chức để hỗ trợ, giám sát sinh viên cũng như sinh viên có thể liên hệ khi cần sự trợ giúp hoặc có thắc mắc trong suốt quá trình thực hiện hoạt động Service-learning.
- Giảng viên và đối tác cộng đồng làm rõ trách nhiệm và mục tiêu với các sinh viên.
- Tổ chức cộng đồng cung cấp định hướng về sứ mệnh, lịch sử, văn hóa và giao thức của tổ chức cho các sinh viên đối tác. Làm rõ những điều sinh viên được làm và không được làm tại tổ chức cộng đồng (Xem hướng dẫn nội dung tập huấn định hướng).
- Các bên tạo điện kiện cho nhau để thực hiện các hoạt động Service-learning diễn ra như đã cam kết.
- Phản hồi (Reflect)
- Giảng viên sẽ yêu cầu sinh viên tham gia vào việc phản hồi để chia sẻ, viết câu chuyện về cảm nhận, những bài học từ việc phục vụ. Do đó đối tác cộng đồng có thể có các chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức để giúp sinh viên trong quá trình phản hồi và học hỏi (Xem Mẫu nhật ký của trung tâm Service-learning hoặc của giảng viên).
- Đối tác cộng đồng có thể đọc nhật ký của sinh viên để có các góp ý phù hợp (nếu giảng viên yêu cầu).
- Đối tác cộng đồng tham gia các buổi họp phản hồi với giảng viên và trung tâm Service-learning hoặc các sự kiện của trung tâm Service-learning để có thể chia sẻ kinh nghiệm hoặc các ý tưởng để cải thiện.
- Đánh giá (Evaluate)
- Trung tâm Service-learning, đối tác cộng đồng và giảng viên cùng đánh giá mức độ đạt được của mục tiêu phục vụ và học tập, chia sẻ các thành công của chương trình và các nội dung cần thay đổi để giúp cải thiện cho các hợp tác khác trong tương lai.
Quy trình hợp tác chi tiết
Giai đoạn | Công việc | Mô tả | Biểu mẫu | Thời gian dự kiến |
Chuẩn bị | Đối tác cộng đồng thông báo về nhu cầu/ cơ hội |
|
BM2. Mô tả nhu cầu cộng đồng | Mọi thời điểm trong năm |
Chuẩn bị | Thảo luận cùng cộng đồng |
|
Biên bản họp cộng đồng | 1 -2 tuần sau khi nhận được BM2. Mô tả nhu cầu cộng đồng |
Chuẩn bị | Hoàn thành thủ tục hợp tác giữa hai bên |
|
BM4. Thỏa thuận phục vụ cộng đồng (tải tại đây) BM5. Thỏa thuận sử dụng hình ảnh của dự án BM5.1. Xin phép sử dụng hình ảnh, quay phim, phỏng vấn BM6. Bản cam kết an toàn của sinh viên |
1 tháng trước khi giảng viên và sinh viên phục vụ cộng đồng |
Thực hiện và Phản hồi | Phục vụ cộng đồng |
|
Hướng dẫn tập huấn định hướng dành cho đối tác cộng đồng BM7. Phiếu theo dõi giờ của giảng viên BM8. Phiếu theo dõi giờ của sinh viên Mẫu nhật ký của trung tâm Service-learning hoặc của giảng viên. |
Theo thời gian thực tế của dự án
Riêng với môn học, hoạt động phục vụ cộng đồng sẽ vào tuần thứ 9 -12 của học kỳ |
Đánh giá | Thủ tục kết thúc dự án |
|
BM9.1: Phiếu lượng giá dự án (dành cho cộng đồng) BM9.2: Phiếu lượng giá dự án (dành cho sinh viên) BM10. Biểu mẫu cộng đồng chấm điểm làm việc tại cộng đồng cho sinh viên Mẫu báo cáo kết thúc dự án (tải tại đây).
|
Ngay sau khi kết thúc dự án. Riêng báo cáo là 1 tháng sau khi kết thúc dự án. |