Người kể chuyện: Thế giới rộng lớn hơn ta nghĩ!
“Điều quan trọng nhất đối với mình trong các hoạt động Service-Learning tại Trường Đại học Hoa Sen chính là sự cam kết. Ngoài ra, sự tận tâm và giá trị bền vững cũng là yếu tố rất quan trọng”. Đó là chia sẻ của một Service-Learner, bạn Trần Minh Nhật, sinh viên chuyên ngành Tâm lý học, về trải nghiệm hoạt động Service-Learning của HSU.
Lớp học Service-Learning “vỡ lòng”
Trải nghiệm Service-Learning đầu tiên của Nhật bắt đầu từ môn học “Phát triển toàn diện qua liệu pháp nghệ thuật” vào năm 2018. Nhờ kiến thức chuyên môn tích lũy tại lớp và trải nghiệm thực tế, Nhật hiểu hơn những vấn đề tâm lý mà trẻ thường gặp phải và phương pháp giúp các em mở lòng với thế giới thông qua nghệ thuật tạo hình. Song song đó, giờ làm việc tại cộng đồng với trẻ em giúp sinh viên rèn luyện tính kiên nhẫn và bình tĩnh ứng phó trong các tình huống thực tế.
Minh Nhật tham gia buổi trao đổi thú vị về khoa học và nghệ thuật với
ông Courtlin Holt Nguyen, Head of Business Intelligence, En Pointe Management Corporation
Minh Nhật tham gia hoạt động phục vụ cộng đồng khi tham gia
lớp học “Phát triển toàn diện thông qua liệu pháp nghệ thuật”
Lắng nghe để kết nối với người khác
Tiếp nối hành trình trưởng thành của mình, Nhật trở thành trợ giảng môn học Service-Learning ở Đại học Hoa Sen. Trong quá trình làm việc, chia sẻ khiến Nhật trăn trở đến từ một em nhỏ. Khi được hỏi về lý do em khép mình và không tham gia hoạt động cùng các bạn, em bảo rằng: “Con muốn làm ma”. Nghe được câu chuyện đằng sau đó, Nhật nhận thức rõ ràng hơn về nhu cầu hỗ trợ tâm lý của đối tượng yếu thế và có cơ hội mở rộng phạm vi ứng dụng kiến thức vào thực tiễn. Môn học Service-Learning giúp Nhật hình dung cụ thể công việc tương lai của bản thân – chuyên gia tham vấn tâm lý, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.
Cộng tác để phát triển
Ngày đầu tiên nhận được tin dự án “Giáo dục cảm xúc cho trẻ em” nhận được số tiền tài trợ 30 triệu đồng từ Beautiful World Project và Trung tâm Nghiên cứu Tư vấn CTXH và PTCĐ, Nhật chia sẻ: “Cảm giác khi đó là vừa hồi hộp nhưng cũng rất háo hức”. Nhật hiểu vai trò và trách nhiệm của bản thân trong dự án này với 30 bạn trẻ em ở CEPORER Hóc Môn, 15 bạn sinh viên tham gia dự án và Trung Tâm Service-Learning.
Minh Nhật và các sinh viên HSU chụp hình cùng trẻ CEPORER Hóc Môn trong dự án “Giáo dục cảm xúc cho trẻ em”
Tham gia Service-Learning từ năm 2018, bước chuyển lớn nhất của Minh Nhật là ở vai trò Điều phối viên dự án, “quả thực là một thử thách với bản thân”. Nhật hoạch định các hoạt động cụ thể, quản lý ngân sách và là “cầu nối” gắn kết đối tác cộng đồng, sinh viên và HSU. Bên cạnh đó, làm việc nhóm giúp nhận diện mâu thuẫn đang tồn tại và có các giải pháp thích hợp để phát triển nhóm hợp tác hiệu quả.
Trung tâm Service-Learning – Cộng đồng – Sinh viên là một khối gắn kết vững chãi khi cả ba góc của tam giác này phối hợp tích cực với nhau, ở đó, Nhật là người điều phối các hoạt động cộng tác cùng nhau.
“Người kể chuyện” là chuỗi những chia sẻ về trải nghiệm của các thành viên Service-Learning qua các hoạt động, dự án học qua phục vụ cộng đồng. Nội dung và hình ảnh của “Người kể chuyện” được thực hiện và biên tập bởi Trung tâm Service-Learning, Trường Đại học Hoa Sen. Để biết thêm thông tin về các hoạt động Service-Learning, vui lòng truy cập: |
Bài: Trần Ngọc Cẩm Tú
Ảnh: Trần Ngọc Cẩm Tú, Chìa Quang Lý, Trương Nguyễn Bảo Trân