NGÀNH MARKETING: CÁC TÂN CỬ NHÂN TƯƠNG LAI TỰ TIN VƯỢT QUA LỄ BẢO VỆ LUẬN VĂN VÀ BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
Là một trong những học phần quan trọng nhất trong chương trình Cử nhân ngành Marketing của trường Đại Học Hoa Sen, Lễ Bảo vệ Khóa luận và Thực tập Tốt nghiệp Học Kỳ 19.2A một lần nữa diễn ra vào ngày 15 tháng 7 năm 2020 vừa qua tại Cơ sở Quang Trung 1 của Trường.
Ban Hội đồng và sinh viên cùng nhau chụp hình trước buổi lễ bảo vệ
Lễ Bảo vệ Khóa luận và Thực tập Tốt nghiệp lần này khép lại quá trình nỗ lực không ngừng của 48 “tân cử nhân tương lai” ngành Marketing. Để có thể đứng trước Hội đồng Tốt nghiệp và thuyết trình bảo vệ đề tài của mình, các sinh viên này đã trải qua quá trình làm việc thực tế kéo dài gần 4 tháng tại các doanh nghiệp với những đặc thù khác nhau của ngành Marketing: cung cấp dịch vụ tiếp thị (agency), nghiên cứu, sản xuất sáng tạo, phòng marketing của các doanh nghiệp, v.v. Quá trình thực tập tại doanh nghiệp này đòi hỏi sinh viên ngành Marketing phải hòa nhập nhanh chóng vào guồng quay công việc của từng công ty, vận dụng những kiến thức đã học được vào thực tế, và sau cùng là quan sát, tìm hiểu để đóng góp những giải pháp chi tiết cho một vấn đề của doanh nghiệp. Đồng hành cùng sinh viên trong hành trình này, Bộ môn Marketing luôn đảm bảo mỗi sinh viên đều có một giảng viên hướng dẫn với nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại doanh nghiệp, bên cạnh kiến thức chuyên môn chuyên sâu của Ngành.
Sinh viên marketing tự tin hoàn thành tốt bài báo cáo của mình
Một thách thức rất lớn mà các “tân cử nhân tương lai” gặp phải trong kì Thực tập Tốt nghiệp này đó là học kì 19.2A trùng vào thời điểm bùng phát mạnh nhất của dịch Sars-Covid 2 với những yêu cầu nghiêm khắc liên quan tới giãn cách xã hội từ phía Chính phủ. Điều này đồng nghĩa với việc sinh viên cần phải hoàn tất khối lượng công việc được giao mặc dù không thể liên tục có mặt tại doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc trao đổi giữa các sinh viên và giảng viên hướng dẫn của mình cũng cần phải được linh hoạt thực hiện qua các nền tảng trực tuyến: email, video conference và đặc biệt là hệ thống học tập trực tuyến mLearning hoàn toàn mới của Trường Đại học Hoa Sen.
Khi được hỏi về những khó khăn khi tham gia Thực tập Tốt nghiệp trong giai đoạn giãn cách xã hội, sinh viên Nguyễn Trọng Thức – người đã xuất sắc lọt vào Top 10 Cuộc thi Young Marketers mùa 8 do Brands Vietnam và Advertising Vietnam tổ chức cho biết yêu cầu giãn cách xã hội do dịch Covid lần này không thể làm khó được cô và trò. Thức và giảng viên hướng dẫn của em – Tiến sĩ Đoàn Minh Châu – đã trao đổi thường xuyên về công việc thực tập và đề tài tốt nghiệp thông qua email và thảo luận trực tiếp trực tuyến. Hơn thế nữa, với đam mê của mình là xây dựng thương hiệu, khi thực tế trải nghiệm khó khăn mà mọi doanh nghiệp đều đang gặp phải do dịch bệnh, Thức đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội và xác định định hướng nghề nghiệp hoàn toàn mới cho mình: xây dựng thương hiệu cá nhân cho khách hàng. Thức nhận định với lựa chọn nghề nghiệp đặc thù này, em sẽ có thể giúp doanh nghiệp và các chủ doanh nghiệp luôn trong tư thế sẵn sàng đương đầu với cả những khủng hoảng bất ngờ xảy đến.
Chân dung Nguyễn Trọng Thức – sinh viên thuộc top 10 cuộc thi Young Marketers mùa 8
Thức cũng chia sẻ, doanh nghiệp em thực tập lần này đã tuyển dụng em làm nhân viên chính thức trước cả khi kỳ Thực tập kết thúc. Thức đã lọt vào “mắt xanh” của nhà tuyển dụng sau khi em tham gia tổ chức một trong những sự kiện và cuộc thi do thầy và trò Ngành Marketing chủ trì.
Giống như Thức, các sinh viên Ngành Marketing tham gia bảo vệ Thực tập Tốt nghiệp lần này đều bước vào buổi Bảo vệ trong tâm thế hồi hộp nhưng đầy tự tin. Với kinh nghiệm làm việc thực tế có được lần này, những sinh viên đứng trước Hội đồng Tốt nghiệp ngày hôm nay đã là những người hoàn toàn khác so với chính các em của vài tháng trước: sẵn sàng cho hành trang của một người Marketer thực thụ đang chờ phía trước.
Người viết: Linh Phạm