Những cơ sở lý luận nền tảng trong việc dạy kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non có rối loạn phổ tự kỷ
Nguyễn Minh Anh (2017). Những cơ sở lý luận nền tảng trong việc dạy kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non có rối loạn phổ tự kỷ. Kỷ yếu hội thảo khoa học toàn quốc: Chương trình dạy kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non có rối loạn phổ tự kỷ: bài học kinh nghiệm ở Việt Nam và trên thế giới, tr. 9-13 (ISBN: 978-604-958-053-6).
Nguyen, M. A. (2017). Fundamental theories of training social skills for preschool children with autism spectrum disorder. In Social skills teaching program for preschool children with autism spectrum disorder: The experience from Vietnam and the world: Proceedings of the National Conference of the National College of Education Ho Chi Minh City (pp. 9-13). Ho Chi Minh City: National Conference of the National College of Education (ISBN: 978-604- 958-053-6).
Tóm tắt: Dạy kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non có rối loạn phổ tự kỷ là một công việc phức tạp. Để thực hiện việc này thành công, nhà giáo dục và cha mẹ trẻ phải nắm vững cơ sở khoa học của quá trình giáo dục và phát triển họ triển khai với trẻ. Bài viết phân tích ba quan điểm khoa học quan trọng cần được cân nhắc trong việc dạy kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non có rối loạn phổ tự kỷ: việc làm mẫu và truyền đạt kinh nghiệm xã hội theo Vygotsky, việc khẳng định thành công của trẻ theo thuyết hành vi của Skinner và cách sử dụng phương tiện trung gian theo quan điểm của Hinz và Lusebrink.
Từ khoá: Rối loạn phổ tự kỷ, thuyết lịch sử văn hoá – xã hội, thuyết hành vi, kỹ năng xã hội, phương tiện trung gian.
Tải về tại đây.