HSU Business Challenge 2023 chính thức khởi động với nhiều sản phẩm độc đáo, bắt trend giới trẻ
Với 114 đơn dự thi từ các bạn sinh viên trong và ngoài trường cùng những sản phẩm độc đáo, HSU Business Challenge (HBC) do sinh viên Trường Đại học Hoa Sen (HSU) tổ chức đã khiến sảnh G cơ sở Nguyễn Văn Tráng chật cứng trong buổi ra mắt.
HSU Business Challenge là cuộc thi chuyên môn về lĩnh vực kinh doanh, quản lý được chính sinh viên Khoa Kinh tế – Quản trị HSU tổ chức, đồng thời là đề án môn học của ngành Quản trị Kinh doanh. Chiều 29/11, cuộc thi chính thức được khởi động mùa 2 với với 114 thí sinh tham gia được chia thành 15 nhóm thí sinh.
Ra mắt thị trường ngay ngày khởi động
Tham gia cuộc thi, các nhóm thí sinh cần nghiên cứu thị trường, xây dựng kế hoạch và triển khai dự án kinh doanh thực tế một sản phẩm hoặc dịch vụ bất kỳ. Tại buổi lễ khởi động, các sản phẩm được tổ chức dưới dạng gian hàng để “ra mắt thị trường” và “tiếp cận khách hàng tiềm năng”. Mục tiêu của vòng khởi động là thí sinh thể hiện chiến lược quảng bá sản phẩm, kích thích hành vi mua hàng.
Đây cũng là bước đầu tiên để bắt đầu cho các dự án kinh doanh của 15 nhóm thi (Trong đó có 7 nhóm tự sản xuất và 8 nhóm kinh doanh thương mại). Điểm mạnh của cuộc thi năm nay là tăng cường kiểm soát đầu ra của sản phẩm. Sản phẩm tung ra thị trường đều phải có các giấy tờ nguồn gốc, chứng từ được minh chứng rõ ràng của Sở Y tế hoặc an toàn thực phẩm.
Một số sản phẩm được các nhóm thí sinh “tung ra thị trường” như: Nước hoa, túi vải, bình nước, đồ ăn nhanh, các loại bánh kẹo… Đặc biệt, nắm bắt xu hướng thị trường, món bánh đồng xu phô mai cực “trendy” với giới trẻ đã được các thí sinh đưa vào kinh doanh.
Những chiến lược kinh doanh bài bản
Là cố vấn cuộc thi, TS. Phan Võ Minh Thắng – Trưởng khoa, Khoa Kinh tế Quản trị HSU chia sẻ: “Cuộc thi là nơi để các bạn thẩm thấu và thực tế hóa những kiến thức đã học trên lớp. Các bạn tự điều động vốn, lập kế hoạch, chiến lược kinh doanh và tự bán sản phẩm của mình. Khi tốt nghiệp, các bạn sẽ tự tin là sinh viên học Quản trị Kinh doanh của Đại học Hoa Sen, tự tin với dự án kinh doanh hay khởi nghiệp của mình”.
Năm nay, cuộc thi HSU Business Challenge bao gồm 3 vòng thi, kéo dài từ cuối tháng 9 đến cuối tháng 12/2023.
Vòng 1 – Ý tưởng kinh doanh: Tại vòng 1, các Nhóm Thí sinh thực hiện ý tưởng kinh doanh, xây dựng một bản kế hoạch cụ thể để xác định nhu cầu thị trường, tìm ra được điểm mạnh và các cơ hội của sản phẩm, xác định doanh thu và chi phí dự kiến.
Vòng 2 – Kết quả kinh doanh: Các đề án sẽ thực hiện huy động vốn và trình bày các kết quả kinh doanh về: Thị trường, sản xuất/ thương mại, tiếp thị, nhân sự, kế toán/tài chính, rủi ro.
Vòng 3 – Chung kết: Tại vòng Chung kết, dưới sự hỗ trợ của Hội đồng đánh giá là các nhà quản trị, đại diện các doanh nghiệp trong các lĩnh vực về kinh doanh – quản trị – marketing – sản xuất – vận hành, 5 nhóm thí sinh may mắn sẽ trình bày chi tiết từ ý tưởng – lập kế hoạch – kết quả – định hướng kinh doanh của đề tài.
Đây cũng là vòng thi quan trọng để các bạn tiếp xúc với các chuyên gia, trực tiếp “pitching” như đang làm việc với các đối tác doanh nghiệp. Từ đó, giúp sinh viên có những trải nghiệm quý giá không chỉ việc lên kế hoạch chiến lược mà trực tiếp làm việc, bán hàng với đối tác, thuyết phục nhà đầu tư ngay khi còn là sinh viên. Tổng giải thưởng lên đến hơn 50.000.000 đồng bao gồm hiện kim và những phần quà vô cũng hấp dẫn.
Với tiêu chí thực học thực làm và tinh thần doanh chủ trong đào tạo, Trường Đại học Hoa Sen luôn tạo điều kiện để sinh viên tự thực hiện đề án, tự làm chủ bản thân và làm chủ các dự án, cuộc thi của mình. Từ đó, giúp các bạn thực làm những kiến thức đã học, sẵn sàng để dấn thân vào thị trường tuyển dụng ngay khi chưa tốt nghiệp.