Đại học Hoa Sen

Khát nhân lực ngành du lịch

Nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành du lịch – nhà hàng – khách sạn (gọi tắt là nhóm ngành du lịch) có xu hướng tăng mạnh khi Hiệp hội du lịch TPHCM đã triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa (2014 – 2015), đặc biệt trong thời điểm này, thành phố bắt đầu có các hoạt động kỷ niệm các sự kiện lớn của đất nước. Tuy vậy, nguồn nhân lực nhóm ngành này lại chưa đáp ứng được về số lượng và chất lượng so với nhu cầu. 

TPHCM thiếu nhân lực giỏi trong nhóm ngành du lịch – nhà hàng – khách sạn. 

Nhu cầu luôn tăng

Đồng thời với triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa 2014 – 2015, nhu cầu tuyển dụng nhân lực của ngành du lịch tại TPHCM cũng có xu hướng tăng. Năm 2014, nhu cầu tuyển dụng nhân sự của ngành này tăng hơn 65% so với năm 2013 và chiếm tỷ trọng gần 5,5% trong tổng nhu cầu nhân lực toàn TP. Sang những tháng đầu năm 2015, nhu cầu tăng đến hơn 40% so với tháng 12-2014 và tương ứng, tỷ lệ lao động cho ngành này đã chiếm gần 8,6% trong tổng số nhu cầu tuyển dụng ở TP. Quý 2-2015 là thời điểm TPHCM tập trung nhiều hoạt động trong khuôn khổ các sự kiện lớn của đất nước và cũng chào mừng Năm du lịch quốc gia 2015 với chủ đề “Kết nối di sản thế giới”, nhu cầu nhân lực bổ sung các ngành nghề dịch vụ phục vụ, dịch vụ du lịch tiếp tục có xu hướng tăng cao.

Bà Lê Thị Thu Hương, đại diện Công ty cổ phần Thương mại – Dịch vụ Cổng Vàng, cho biết, thời gian tới, công ty có nhu cầu tuyển từ 2.000 – 2.300 ứng viên, tập trung ở các vị trí như: phục vụ, pha chế, nhân viên bếp với thu nhập từ 3 triệu đồng trở lên. Khan hiếm nhân lực đã khiến nhiều đơn vị chưa tuyển được người giỏi. Phó Tổng Giám đốc một khách sạn 5 sao ở trung tâm TPHCM cho hay, vị trí phó giám đốc bộ phận ẩm thực của khách sạn đã phải để trống cả nửa năm. Trong khi chưa tuyển đủ người, đơn vị còn phải lo giữ chân lao động có năng lực trước cuộc cạnh tranh khốc liệt. Vị lãnh đạo trên cho biết, các nhân viên khách sạn tham gia dự thi một số cuộc thi về ẩm thực trên truyền hình, khi chuẩn bị bước vào chung kết đã có nhiều đơn vị khác tiếp xúc, trả lương cao gấp 3 lần mức lương hiện tại. Chắc chắn, sự “ra giá” trên sẽ tác động ít nhiều đến tâm tư của người lao động và buộc khách sạn cũng phải có chiến lược nhân sự, gắn kết người lao động phù hợp trong tình hình hiện nay.

Không chỉ “khát” nhân lực trong năm nay, dự kiến, từ nay đến năm 2020, mỗi năm TPHCM cần khoảng 21.600 lao động khối ngành dịch vụ (khoảng 8% tổng nhu cầu). Đây là ngành có nhu cầu lao động cao nhất trong 9 nhóm ngành kinh tế dịch vụ trọng điểm tại TPHCM (giai đoạn 2015 – 2020) và cũng là nhóm ngành có lượng nhu cầu nhân sự gấp 2, 3 lần so với các ngành trọng điểm khác như giáo dục, y tế, tài chính, bất động sản, công nghệ thông tin…

Ngoại ngữ: Rào cản lớn nhất

Theo Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch), mỗi năm toàn ngành cần thêm gần 40.000 lao động. Tuy nhiên, lượng sinh viên chuyên ngành ra trường chỉ khoảng 15.000 người/năm, trong đó chỉ hơn 12% có trình độ cao đẳng, đại học trở lên. Nhiều hướng dẫn viên du lịch dù được đào tạo chính quy ở các trường đại học, cao đẳng… nhưng khi được tuyển dụng làm việc hầu hết doanh nghiệp lữ hành đều phải đào tạo lại hoặc đào tạo bổ sung về kỹ năng, ngoại ngữ.

Tại TPHCM, có hơn 50 trường đào tạo các chuyên ngành về du lịch và chỉ đáp ứng được 60% so nhu cầu, dẫn đến tình trạng thiếu nguồn nhân lực du lịch. Chương trình đào tạo tại nhiều trường còn chú trọng đến lý thuyết mà chưa có điều kiện tổ chức nâng cao thực hành vì vậy, sinh viên, học viên ra trường thiếu kỹ năng. Thực tế, nhân lực ngành du lịch phải được học từ thực tế để biết cách tổ chức, xử lý tình huống, thông thuộc địa bàn du lịch. 

…………………….

Xem thêm bài viết

 

Theo Trần Anh Tuấn
(Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM )
Nguồn: Sài gòn giải phóng, ngày 01/04/2015

Facebook Youtube Tiktok Zalo