Đại học Hoa Sen

[Ngành Thiết kế thời trang HSU] Talkshow: “Overconsumption of Clothing- Causes And Issues”

5:00 PM,Thứ ba ngày 05 tháng 12 năm 2023
P.103 Đại học Hoa Sen 93 Cao Thắng Q.3, TPHCM
Đăng ký tham gia

Để giúp sinh viên hiểu rõ vấn đề tiêu thụ quần áo quá mức và thời trang tái chế, Ngành Thiết kế thời trang HSU tổ chức talkshow “Overconsumption of Clothing- Causes And Issues”. Đât là cơ hội hiếm có để giao lưu cùng diễn giả: Valérie Guillard – Giáo sư, Tiến sĩ chương trình Quản trị Kinh doanh.

Nghiên cứu của cô tập trung vào tâm lý người tiêu dùng, hành vi của người dùng đối các đồ dùng đã qua sử dụng, chất thải. Các nghiên cứu của cô được công bố trên các tạp chí khác nhau như: Recherche et Application Marketing, Décisions Marketing, Économie et Société, Esprit, Tạp chí Nghiên cứu Người tiêu dùng, Tạp chí Tiếp thị Vĩ mô, Nghiên cứu và Hành vi Người tiêu dùng.

(*)Bên cạnh phần chia sẻ của diễn giả Valérie Guillard, sự kiện kết hợp trưng bày các trang phục Thời trang tái chế của các sinh viên Thời trang Đại học Hoa Sen. Không chỉ thể hiện sự sáng tạo, tính đột phá ở việc “Reborn” một bộ trang phục thời trang từ vải vụn, các trang phục còn cho thấy tinh thần và ý niệm của các nhà thiết kế trẻ về sự tái sinh của trang phục và mong muốn một Ngành Thời trang phát triển bền vững hơn, ít huỷ hoại môi trường và tạo ra được tích cực lên xã hội

 ———

NỘI DUNG CHIA SẺ

Tình trạng gia tăng việc làm mới các bộ sưu tập thời trang đã dẫn đến khối lượng quần áo được đưa ra thị trường tăng hơn cả gấp đôi trong vòng mười lăm năm (ADEME, 2022). Khối lượng này, vượt quá cả nhu cầu, làm phát sinh rất nhiều rác thải may mặc ước tính lên đến hơn hai tỷ tấn mỗi năm (WWF, 2017) và làm tăng tác động của quá trình sản xuất/chuyển đổi vật liệu may mặc đến môi trường sống. Ngành công nghiệp may mặc cho thấy nhiều vấn đề môi trường và xã hội được truyền thông đưa tin dày đặc: nó làm phát sinh khoảng từ 8% đến 10% lượng khí thải các bon trên toàn thế giới. Ngành công nghiệp này cũng tác động nặng nề đến đa dạng sinh học bởi sản xuất quần áo là nguyên nhân đặc biệt dẫn đến tàn phá rừng, khai thác đất đai quá đà và ô nhiễm không khí, đất và nước. Chưa kể những ảnh hưởng đến xã hội: hơn 60 triệu người làm việc trong và cho ngành công nghiệp thời trang, trong đó phần lớn sống ở các nước đang phát triển nơi các tiêu chuẩn quốc tế về lao động không phải lúc nào cũng được tuân thủ.

Hội thảo này có mục đích hiểu rõ hơn ngành công nghiệp thời trang. Trước hết là hiểu điều gì khiến các cá nhân mua quần áo và luôn mua nhiều quần áo hơn nữa trong khi tủ đồ của họ thường ở vào tình trạng đầy ắp. Tiếp đó, chúng tôi sẽ xem xét xem thời trang đã tiến hóa thành fast fashion như thế nào, điều này đặt ra nhiều vấn đề kinh tế (đóng cửa nhiều nhãn hiệu thời trang ở châu  u), môi trường và xã hội, vốn ngày càng được bàn luận nhiều trên khắp thế giới.

Chúng tôi cũng sẽ đề cập đến vấn đề thời trang đạo đức. Quả thực ngày nay, có rất nhiều doanh nghiệp, thường là quy mô nhỏ, đề xuất một nền thời trang ít phá hoại môi trường sống hơn. Nền thời trang này là thế nào? Nó ra đời ra sao? Nó được sản xuất như thế nào? Đặc trưng của nó là gì? Tiêu dùng thời trang một cách có trách nhiệm là gì?

Cuối cùng, chúng tôi sẽ đặt vấn đề về việc người tiêu dùng nên có ý thức đến mức nào về hậu quả phát sinh từ hành vi mua quần áo và đặc biệt là làm thế nào để đồng hành cùng người tiêu dùng để hướng đến một nền thời trang bền vững hơn. Quả thực, việc nhận thức này đóng vai trò căn bản để các cá nhân tiêu dùng có trách nhiệm hơn, giảm bớt tình trạng phá hủy môi trường sống.

Tháng 4
Tháng 1
Tháng 2
Tháng 3
Tháng 4
Tháng 5
Tháng 6
Tháng 7
Tháng 8
Tháng 9
Tháng 10
Tháng 11
Tháng 12
2025
1950
1951
1952
1953
1954
1955
1956
1957
1958
1959
1960
1961
1962
1963
1964
1965
1966
1967
1968
1969
1970
1971
1972
1973
1974
1975
1976
1977
1978
1979
1980
1981
1982
1983
1984
1985
1986
1987
1988
1989
1990
1991
1992
1993
1994
1995
1996
1997
1998
1999
2000
2001
2002
2003
2004
2005
2006
2007
2008
2009
2010
2011
2012
2013
2014
2015
2016
2017
2018
2019
2020
2021
2022
2023
2024
2025
2026
2027
2028
2029
2030
2031
2032
2033
2034
2035
2036
2037
2038
2039
2040
2041
2042
2043
2044
2045
2046
2047
2048
2049
2050
00:00
01:00
02:00
03:00
04:00
05:00
06:00
07:00
08:00
09:00
10:00
11:00
12:00
13:00
14:00
15:00
16:00
17:00
18:00
19:00
20:00
21:00
22:00
23:00
image image image