Giới thiệu sách và giao lưu với nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo
Ban Tu thư – Dịch thuật trân trọng kính mời quý vị tham dự sự kiện: “Giới thiệu sách và giao lưu với Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo”
“Sống giữa đầu hai thế kỷ (20 và 21), ông kể nhiều mặt về cuộc sống, về kiến thức, về kinh nghiệm, về tư duy và quan điểm của chính bản thân ông. Chúng tôi lắng nghe, nghi ngờ, và kiểm chứng để mong nói lên một cách nghiêm túc về điều thật. Như các đồng nghiệp tôi ghi nhận, ông là một nhạc sĩ, nhưng vượt lên trên nghề nghiệp ấy, ông là chứng nhân lịch sử âm nhạc và thời sự hiếm có. Xoay quanh trục âm nhạc, ông là nghệ sĩ kéo dài tuổi thọ nhất, nhưng ông tự xem là một con người bình thường hơn nhiều người, khiêm tốn để thấy, lắng nghe được nhiều nhất về những gì đã và đang diễn ra trong xã hội mà ông đang sống. Ông hiện thể là một “con người” thật mà chúng tôi muốn nghe và hiểu, vì chúng tôi muốn biết đúng về những gì gần trăm năm qua đã xảy ra cho ông và trước mắt ông.
Giữa hai giai đoạn lịch sử từ thời thuộc địa cho đến khi độc lập, nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo là viên gạch nối thật dài, thật lấp lánh. Thế hệ chúng tôi cần học hỏi, và mong những bài học đó sẽ lưu lại cho nhiều thế hệ mai sau.” (trích Lời mở của GS. Nguyễn Thuyết Phong)
Giới thiệu diễn giả:
GS. Nguyễn Thuyết Phong
GS.TS Nguyễn Thuyết Phong đã cống hiến cho ngành nghiên cứu Dân tộc nhạc học thế giới (Ethnomusicology) một phần không nhỏ về âm nhạc Việt Nam. Tốt nghiệp Tiến sĩ Âm nhạc học hạng “Tối danh dự” tại Viện Đại học Sorbonne (Paris, 1982), ông trở thành nhân vật rõ nét, hiếm có qua ba phong cách: diễn giả quốc tế, danh nhân văn hóa, và nghệ sĩ. Từ hơn 40 năm qua, ông đã giảng dạy tại các đại học Hoa Kỳ trước khi nghỉ hưu và đóng góp nghiên cứu âm nhạc Việt Nam trong các bách khoa từ điển âm nhạc thế giới như Garland, New Grove, Iwanami Shoten.
Ông còn là dịch giả và tác giả hằng trăm bài viết và nhiều sách âm nhạc giá trị cao về học thuật, thu hút độc giả quốc tế như New Perspectives On Vietnamese Music (Cái nhìn mới về âm nhạc Việt Nam, NXB Đại học Yale, 1991), Thế giới âm thanh Việt Nam – 12 nhạc luận (NXB Hoa Cau, 1990), Searching For A Niche – Vietnamese Music At Home In America (Tìm nơi an trú – Âm nhạc Việt Nam tại Mỹ, NXB IVM, 1995)… và đặc biệt là quyển From Rice Paddies and Temple Yard (Từ ruộng lúa đến sân đình) được World Press (1990) tái bản đến 5 lần. Với thành tựu ngoại hạng trong nghiên cứu, biểu diễn âm nhạc ở nhiều quốc gia, và chủ nhân bộ sưu tập Phong Nguyen Collection (bộ sưu tập lớn nhất về Việt Nam tại Trung tâm Giáo dục Toàn cầu, New York, và Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ), năm 1997 ông là người gốc Việt duy nhất được Tổng thống Bill Clinton phong tặng danh hiệu Danh nhân Di sản Quốc gia Hoa Kỳ và năm 2001 được ghi tiểu sử trong Đại Từ điển Danh nhân Âm nhạc Thế giới The New Grove (Anh Quốc).