Chuyện làm phim – Vai trò của thiết kế mỹ thuật trong điện ảnh
Khi nhắc đến một bộ phim, thông thường ta chỉ nhớ tới nhân vật (diễn viên), đạo diễn, hay biên kịch – những người đứng dưới ‘ánh đèn sân khấu’, đại diện cho một tập thể. Nếu coi người đạo diễn như một thầy phù thuỷ thì có lẽ công việc thiết kế mỹ thuật (production design) là ‘thần chú’ tạo ra những hạt bụi màu nhiệm, dẫn lối cho người xem bước vào thế giới đầy phép màu của một tác phẩm điện ảnh.
Với các diễn giả giàu kinh nghiệm như Nguyễn Minh Đương (Thiết kế mỹ thuật), Thuỷ Nguyễn (Thiết kế phục trang) và người điều phối Jenni Trang Lê (nhà sản xuất), cuộc thảo luận này mở ra hành trình thực tế của những người đảm đương vai trò kiến tạo câu chuyện thị giác của một bộ phim thông qua việc thiết kế không gian, bối cảnh cũng như phục trang.
Vậy để định hình được tinh thần cảm xúc, cá tính nhân vật trong tổng hoà đề tài lớn của phim, công việc cụ thể của họ bao gồm những gì và họ cần phối hợp với các thành viên khác trong đoàn làm phim trên một quy trình ra sao?
Sự kiện sẽ bắt đầu bằng những chia sẻ tổng thể của các diễn giả, sau đó lấy dẫn chứng cụ thể từ chính những sản phẩm điện ảnh diễn giả từng thực hiện: Cô Ba Sài Gòn (2017), một bộ phim hoà lẫn bối cảnh quá khứ và hiện tại, và Trạng Tí (2021)- một bộ phim cổ trang chuyển thể từ bộ truyện tranh ” Thần đồng Đất Việt” nổi tiếng.
Là một phần của chuỗi chương trình cộng đồng vệ tinh xoay quanh triển lãm “Thuỷ Nguyễn- Mộng bình thường”(Thực hiện bởi giám tuyển Dolla. S. Merrilees và trưng bày ở Factory đến 06/02/2021), sự kiện này được thực hiện với mục đích giáo dục và chia sẻ. Khoa Thiết kế và nghệ thuật- Đại học Hoa Sen hân hạnh đồng hành cùng The Factory Contemporary Arts centre để giúp các em sinh viên có cơ hội tìm hiểu thêm về góc độ nghệ thuật của điện ảnh Việt Nam.
- Diễn giả: Nguyễn Minh Đương (Thiết kế mỹ thuật), Thuỷ Nguyễn (Thiết kế phục trang)
- Điều phối: Jenni Trang Le ( Nhà sản xuất)