Gamification – Xu hướng HOT của Gaming
Gamification – Xu hướng HOT của Gaming
Trong xu hướng phát triển vài năm gần đây, gamification đã trở thành thuật ngữ được dùng trong nhiều lĩnh vực như phát triển phần mềm, marketing, giáo dục, hoạt động nhân sự…
Vậy Gamification là gì? Gamification hay gọi “Game hóa” được hiểu là việc ứng dụng các thành phần của Game vào trong các lĩnh vực khác để tạo ra một trải nghiệm thú vị cho người dùng, gắn kết người dùng với các ứng dụng phần mềm như website hay mobile app,…
Giá trị cốt lõi của “gamification” là khiến cho các hoạt động “không phải game” trở nên thú vị hơn thông qua các hoạt động mang tinh giải trí, minh bạch, sáng tạo và cạnh tranh với hệ thống cấp bậc, huy hiệu, nhiệm vụ, v.v…
Triển khai Gamification gồm 2 hoạt động cơ bản: Thiết kế “tính game” và phát triển game.
Tùy vào mục đích và lĩnh vực ứng dụng, việc phát triển game có thể là xây dựng các trò chơi vận động, xây dựng website và phần mềm có tính tương tác cao, hay phát triển ứng dụng giải trí trên PC, mobile. Một nhà văn nổi tiếng, một họa sĩ giỏi hay một lập trình viên lành nghề chưa chắc là lựa chọn tốt. Hoạt động này đòi hỏi người triển khai phải hiểu rõ các nguyên tắc cơ bản của thiết kế game để có thể tạo ra sản phẩm đúng ý đồ ban đầu của người thiết kế.
Trong bối cảnh khan hiếm nhân sự thiết kế game, phát triển game, xu hướng Gamification bùng nổ trong 2 năm trở lại đây khiến nhu cầu nhân sự về nghề càng trở nên gay gắt.
· Gamification trong quảng cáo: http://www.vigorsolcaptainice.com/
· Gamification trong giáo dục: http://heartofthearctic.ca/
Lê Xuân Hưng – giảng viên ngành lập trình Game