Chung kết Cuộc thi TVCreate 2023: Những chiến lược marketing “bài bản” của Gen Z
Bằng sự sáng tạo, đầu tư nghiên cứu và am hiểu về thị trường giới trẻ, các thí sinh của cuộc thi TVCreate 2023 – những bạn trẻ thuộc thế hệ gen Z đã cho ra những chiến lược marketing chuyên nghiệp như những thương hiệu, doanh nghiệp lớn.
TVCreate là sân chơi học thuật ra đời vào năm 2010 dành cho những ai yêu thích quảng cáo và marketing trên toàn quốc doKhoa Kinh tế Quản Trị – Trường Đại học Hoa Sen (HSU) tổ chức. Năm nay là mùa thứ 11 cuộc thi được tổ chức dành cho tất cả các bạn trẻ từ 16 – 24 tuổi trên phạm vi toàn quốc. Vòng chung kết cuộc thi vừa diễn ra vào tối 10/6/2023.
Trải qua hơn 3 tháng khởi động, TVCreate đã thu hút gần 100 đội thi từ 40 trường đại học trên cả nước tham gia. Vượt qua 3 vòng thi với nhiều đối thủ mạnh, 6 đội thi xuất sắc nhất đã bước vào vòng chung kết.
Với chủ đề “Moments Of The Movement – Bắt nhịp chuyển mình”, nhiệm vụ của các đội thi là đóng vai trò là đội ngũ marketing của thương hiệu máy ảnh Kodak – Nhà tài trợ chính của cuộc thi. Với sự phát triển và biến đổi chóng mặt của cuộc sống hiện đại, trào lưu mới xuất hiện liên tục, công nghệ, tiện ích được cải tiến không ngừng… người trẻ có thói quen chụp và lưu trữ ảnh bằng điện thoại thông minh. Sức ảnh hưởng mạnh mẽ của độ lưu trữ ảnh kỹ thuật số hiện nay đã cạnh tranh trực tiếp đến thị trường máy chụp ảnh lấy liền (instant camera) cũng như làm phai mờ giá trị cảm xúc, nghệ thuật và tính chân thực của mọi “khoảnh khắc sống”.
Với đề bài này, thí sinh phải đề xuất kế hoạch marketing truyền thông tích hợp cho sản phẩm máy chụp ảnh lấy liền nhằm mục tiêu: Đưa Kodak trở thành máy chụp ảnh lấy liền thịnh hành của giới trẻ Việt Nam trong thời gian 6 tháng.
Từ các vòng đầu, thí sinh phải thực hiện proposal (bản thảo kế hoạch) theo đề bài, thực hiện TVC quảng cáo (viral clip) để đăng tải lên nền tảng Facebook. Tại vòng chung kết, 6 đội thi đã trình bày kế hoạch marketing trước ban giám khảo của chương trình về quá trình hình thành proposal cũng như thể hiện được mức độ hiệu quả trong kế hoạch marketing các đội đã đề ra.
Điều bất ngờ là kế hoạch marketing của các đội thi đều được xây dựng một cách chuyên nghiệp và chỉn chu. Từ việc nghiên cứu thị trường, phân tích đối tượng khách hàng của máy ảnh Kodak, lý do vì sao Kodak chưa phổ biến với người dùng đến việc vạch ra các chiến lược, giai đoạn để thực hiện chiến dịch marketing, kênh truyền tải, tận dụng các KOLs (người có sức ảnh hưởng), giá thành… đều được các đội thi phân tích kỹ. Ngoài ra, kế hoạch KPI (chỉ số đo lường hiệu quả công việc) cũng được các bạn vạch rõ một cách chi tiết, TVC quảng cáo cũng được các bạn đầu tư từ ý tưởng, nhân vật, hình ảnh… để tạo ra những thông điệp ý nghĩa về máy chụp ảnh in liền (instant camera), từ đó thúc đẩy hành vi mua hàng của người tiêu dùng.
Kết quả chung cuộc, với chiến lược marketing bài bản cùng thông điệp TVC – “Khoảnh khắc sắc ngời – phút giây mãi nhớ”,nhóm DAKCO đã trở thành quán quân cuộc thi. Giải Á Quân thuộc về nhóm Sense Team, giải ba thuộc về nhóm Bộ Tứ Siêu Đẳng, 3 giải khuyến khích thuộc về các nhóm: Chạm , Double S, Har. Ban tổ chức cũng dành giải Best Creative Idea (ý tưởng sáng tạo nhất) cho nhóm Sense Team và Best Production (sản xuất tốt nhất) cho nhóm Bộ tứ siêu đẳng.
TVCreate 2022 là sân chơi để thí sinh thể hiện những cá tính, khả năng sáng tạo không giới hạn của mình. Cuộc thi đã tạo môi trường học tập thông qua các trải nghiệm thực tế, giúp các bạn trau dồi kỹ năng làm phim quảng cáo và thực hiện kế hoạch marketing cùng những chuyên gia đầu ngành. Từ đó, mang đến cho sinh viên những trải nghiệm trọn vẹn nhất về quy trình thực hiện một chiến dịch marketing cho một thương hiệu.