Bộ nhận diện Metro TP.HCM: Từ đồ án tốt nghiệp của sinh viên HSU đến biểu tượng phương tiện giao thông đô thị mới
Những ngày gần đây, người dân TP.HCM háo hức trải nghiệm tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) nhưng ít ai biết, logo và bộ nhận diện Metro TP.HCM không phải được thực hiện bởi các chuyên gia mà chính sinh viên ngành Thiết kế đồ họa của Trường Đại học Hoa Sen.
Ngày 22/12/2024, TP.HCM chính thức đưa tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) vào vận hành thương mại, đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển giao thông và đô thị thành phố sau 17 năm chờ đợi. Bên cạnh niềm háo hức được trải nghiệm chuyến tàu điện ngầm đầu tiên tại TP.HCM, nhiều người cũng tò mò về bộ nhận diện mới mẻ và khác biệt cho hệ thống giao thông đô thị này.
Đây chính là dự án nằm trong đồ án tốt nghiệp của hai bạn sinh viên Nguyễn Phạm Trường An và Nguyễn Thái Học, dưới sự hướng dẫn của ThS. Trần Thị Nhật Trâm – Giảng viên ngành Thiết kế đồ họa HSU. Nhận thấy tính ứng dụng tốt, độ khả thi cao của dự án, cũng như muốn tạo ra giá trị cho công trình trọng điểm hàng đầu của thành phố, nhóm nghiên cứu đã chủ động trình bày ý tưởng với Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP.HCM (MAUR) và Công ty Đường sắt Đô thị số 1 (HURC).
Trải qua quá trình nghiên cứu, sáng tạo và trao đổi với MAUR cùng HURC, thiết kế của nhóm đã chính thức được áp dụng từ tháng 01/2021. Nói về dự án, Nguyễn Thái Học cho biết: “Nguồn cảm hứng chắc chắn là Sài Gòn. Khi nghĩ về HCMC Metro, điều đầu tiên mình nghĩ tới là mình muốn đưa văn hóa của Sài Gòn vào HCMC Metro thì sẽ gần gũi với người dân hơn”.
Theo sự thống nhất, tất cả các hạng mục nhận diện thương hiệu được thiết kế mới hoàn toàn, ngoại trừ logo HCMC METRO được tái thiết kế dựa trên ý tưởng của logo hiện có, nhằm mục đích giữ nguyên độ nhận diện của logo đã gắn bó với HCMC METRO suốt chặng đường thi công vừa qua. Những sự thay đổi trong logo được tạo ra để tăng sự tinh giản, tính đa dụng và quan trọng hơn cả là giúp logo phù hợp hơn với các tính chất thương hiệu HCMC METRO: an toàn, hiện đại, đúng giờ, là niềm tự hào của toàn thể người dân TPHCM và nhân dân cả nước.
Ngày 17/12/2023, dự án Hệ thống nhận diện thương hiệu HCMC Metro mang tên Mê trô – Mê phố đoạt giải “Thiết kế hình ảnh triển vọng” tại Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2023, được trao tặng bởi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhằm tôn vinh những người làm quảng cáo, vinh danh tác phẩm quảng cáo nổi bật, có sức ảnh hưởng đến cộng đồng, xã hội.
Đây cũng là một thành công minh chứng được định hướng của Trường Đại học Hoa Sen nói chung và Khoa Thiết kế – Nghệ thuật nói riêng trong việc kết nối doanh nghiệp, đưa đề tài thực tiễn của xã hội vào các đồ án môn học.
Thực hiện: Hồng Nhi